อเมริกาคิดค้น วัคซีนแบบแปะ ได้เป็นครั้งแรก

อเมริกาคิดค้น วัคซีนแบบแปะ ได้เป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 27 กันยายน เพจ ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ข่าวร้อนในญี่ปุ่น อเมริกาคิดค้น วัคซีนแบบแปะ ได้เป็นครั้งแรก โดยทีมวิจัยร่วมกับบริษัท Pfizer และ Moderna เพื่อทดลองฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA นี้แล้ว

เมื่อ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ทีมวิจัยจากมหาทิวยาลัย นอร์ธ แคโรไลน่า และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้พัฒนา "แผ่นแปะวัคซีน 3 มิติ" ที่แปะกับผิวหนังได้โดยตรง

ทีมวิจัยได้ประกาศใน Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ฉบับเดือนก.ย. ว่า การศึกษาในสัตว์ทดลองแสดงให้เห็นว่า "แผ่นแปะวัคซีน" มีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันสูงกว่าการฉีดวัคซีนโดยการฉีดเข้ากล้ามถึง 10 เท่า

แผ่นปะวัคซีน ที่ทำผ่านการพิมพ์ 3 มิตินี้ เป็นสารประกอบโพลีเมอร์ที่มีไมโครนีดส์ เมื่อแปะลงบนผิวเหมือนพลาสเตอร์ วัคซีนกึ่งแข็ง จะละลายโดยอุณหภูมิของร่างกาย และซึมเข้าสู่ผิวหนังผ่านไมโครนีดเดิล

เมื่อเทียบกับการฉีดธรรมดา มีข้อดีคือ ไม่เจ็บและสามารถแปะเองที่บ้านได้ ศาสตราจารย์โจเซฟ เดซิมอน ผู้นำงานวิจัยนี้ กล่าวว่า "เราหวังว่า จะวางรากฐาน การฉีดวัคซีน แบบไม่เจ็บ และไร้ความกังวลใดๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทีมวิจัยกล่าวว่า แผ่นแปะวัคซีนนี้ผลิตแอนติบอดีมากกว่าการฉีดใต้ผิวหนังถึง 50 เท่า ยังสามารถประหยัดเงินได้อีกด้วย

นอกจากนี้ วัคซีนโควิดแบบเดิมบางตัว ต้องแช่แข็งที่อุณหภูมิ -90 ถึง -60 องศา ในการเก็บและเคลื่อนย้าย แต่ด้วย แผ่นแปะวัคซีน จึงไม่ต้องมีการจัดการแบบนี้ ทำให้แจกจ่ายวัคซีนให้ผู้คนได้ไว ส่งทุกที่ทันที

ที่มาคลิก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ