พายุเตี้ยนหมู่

พายุเตี้ยนหมู่

วันที่ 25 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน เตี้ยนหมู่ ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของ อ.เมืองชัยภูมิ มีฝนตกหนักทั้งวันทั้งคืนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำปะทาวจำนวนมาก จ่อลงเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นโซนเศรษฐกิจ ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิได้มีฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 22.00-07.00 น.ของวันนี้ ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

ทำให้มีระดับน้ำขังในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิเป็นจำนวนมาก รวมถึงที่มวลน้ำจากห้วยยางบ่า ต.โคกสูง อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของ อ.เมืองชัยภูมิ มีปริมาณสูงเช่นกัน ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลผ่าตัวเมืองเข้าสมทบทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง

พายุเตี้ยนหมู่ ถล่ม ชัยภูมิ กลางดึก ฝนตก-น้ำท่วมตัวเมือง ระดับสูงต่อเนื่อง คาดหนักสุดในรอบ 10 ปี เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองและตำรวจจราจร สภ.เมืองชัยภูมิ จึงเร่งทำป้ายสัญญาณบอกห้ามรถเล็กสัญจรผ่านในตัวเทศบาลเมืองชัยภูมิขณะนี้ ในขณะน้ำในแม่น้ำชีที่บริเวณบ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ น้ำเอ่อล้นตลิ่งมากว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา น้ำจากแม่น้ำดันมาตามคลองสาขาเข้าตัวเมืองชัยภูมิ เทศบาลเมืองชัยภูมิ ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ ทำให้ตัวเมืองชัยภูมิที่อยู่ตรงกลางของมวลน้ำ เกิดน้ำเอ่อล้นท่วมสูงถนนสายตัวเมืองชัยภูมิ

ถนนทุกสายในเมืองชัยภูมิต้องจมอยู่ใต้น้ำไม่ว่าจะเป็นรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลกลางชัยภูมิ ถนนด้านหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ รถเล็กไม่สามารถเข้าออก รับส่งผู้ป่วยได้ มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร วิ่งผ่านได้เฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่เท่านั้น รวมถึงถนนสายอื่น ๆ ทั้งเมืองชัยภูมิ บริเวณหน้าตลาดสดเมืองชัยภูมิ ต้องจมใต้น้ำเช่นกัน ถนนเส้นทางผ่านศาลากลางจังหวัด สำนักงานที่ดิน ถนนศูนย์ราชการ และอีกหลายสาย ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างทั้งย่านเศรษฐกิจเมืองชัยภูมิ บรรดาชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกลางดึกอลม่าน

นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากตัวเมือง ซึ่งฝนที่ตกหนังขณะนี้ถือได้ว่าหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2554-2564 เบื้องต้นได้เพิ่มเครื่องสูบน้ำเพื่อที่จะระบายน้ำให้เร็วที่สุด ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและความเสียหายของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งถือว่าเป็นโซนเศรษฐกิจหลัก

แต่ดูเหมือนว่า หากฝนยังไม่หยุดตกหนักเช่นนี้ บวกกับในลำคลองขณะนี้มีน้ำจากแม่น้ำชีหนุนสูงจากทางทิศใต้ จึงทำให้ทุกทิศรอบเมืองชัยภูมิจะระบายน้ำออกสู่ลำคลองต่าง ๆ เป็นไปได้ยาก ทั้งน้ำป่าจำนวนมหาศาลจากลำปะทาว และจากแม่น้ำชีไหลเข้าตัวเมืองอย่างต่อเนื่อง มีฝนตกลงมาเป็นระยะ ๆ จึงทำให้การระบายน้ำออกจากตัวเมือง ไม่ค่อยได้ผลมากนัก หากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ คาดว่าในเมืองชัยภูมิ จะเดือดร้อนไปอีกหลายวันจากสภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้

เบื้องต้นจึงขอให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองได้มีการเตรียมรับมือและเฝ้าฟังข่าวสารสถานการณ์จากทางเทศบาลเมืองชัยภูมิและจังหวัดอย่างใกล้ชิดต่อไป

ขอบคุณ มติชนออนไลน์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ