มะพร้าวจิ๋ว ลูกเล็กจิ๋วแต่หวานมัน ขึ้นง่าย ประเทศไทยก็ปลูกได้

มะพร้าวจิ๋ว ลูกเล็กจิ๋วแต่หวานมัน ขึ้นง่าย ประเทศไทยก็ปลูกได้

มะพร้าวถือว่าเป็นผลไม้สารพัดประโยชน์ที่ขึ้นได้แทบทุกที่ทั่วโลก เนื่องจากมะพร้าวเป็นพืชที่สามารถ นำมาใช้ดื่มแก้กระหาย และมีเนื้อที่สามรถรับประทานได้ มีน้ำตาลสูงและมีกลิ่นหอม นิยมนำไปคั้นเป็นกะทิ เพื่อใช้ประกอยอาหารทั้งคาวหวาน

แต่สำหรับมะพร้าวลูกเล็กจิ๋วขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าเหรียญสิบ คงไม่ค่อยมีใครจะคุ้นหูคุ้นตามากนัก เพราะพื้นเพเดิมนั้นไม่ได้กำเหนิดในไทย มะพร้าวจิ๋วที่ว่านี้ เป็นผลไม้พื้นเมืองของชิลี ลูกขนาด เล็กจิ๋วแต่มีรสชาติหวานมัน โดยเฟซบุ๊กเพจ เห็ดป่า สร้างอาชีพและบูรณาการความรู้ ได้ออกมาเผยภาพ พร้อมระบุว่า

มะพร้าวจิ๋ว หรือ Coquito Nuts เป็นมะพร้าวขนาดเล็กมาก น่าสนใจครับ เป็นต้นไม้ดั้งเดิมของประเทศชิลี รสชาติหวานมันเหมือนมะพร้าว

นินยมนำมาทำขนมหวาน และอีกหลายเมนู บ้านเราปลูกได้นะครับ ขอบคุณเจ้าของภาพดีๆด้วยนะครับ

เป็นพืชตระกูลปาล์ม ทางจีนนิยมมาทำอาหาทั้งคาวและหวาน โดยการกระเทาะเปลือกออกแล้วเอาเนื้อต้มผสมกับกับข้าว แทนกระทิ หรือเพิ่มรสชาติให้อาหาร

จะมีรสเหมือนมะพร้าว ทานสดได้จะมันๆหวานๆเหมือนกินมะพร้าวแก่ แต่ลูกจะเล็กๆ คนละสายพันธุ์กับปาล์มน้ำมัน หรือ ปาล์มหางกระรอก ในบ้านเรา

ปาล์มน้ำมันจะเนื้อเต็มกะลาและกินสดจะมีกลิ่น ไม่หวานเหมือนพันธุ์นี้ ส่วนปาล์มหางกระรอก ก็จะมีรสฝาด ไม่อร่อย

นับว่าเป็นพืชสายพันธุ์ต่างถิ่น ที่กำลังได้รับความนิยมมาปลูกในไทย Coquito Nuts หรือ ถั่วโคคูติง มีถิ่นกำเนิดในประเทศชิลีมีลำต้นหนาซึ่งจะได้น้ำหวานที่ใช้ในการทำไวน์และน้ำเชื่อมและปลูกกันอย่างแพร่หลายในฐานะที่เป็นไม้ประดับในเขตอบอุ่นที่แห้งแล้ง ถั่วโคคูติงมีลักษณะคล้ายมะพร้าวขนาดเล็ก จนได้ชื่อว่า มะพร้าวจิ๋ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ