ด่วน สั่งถอนกำลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เวลานี้ไฟกำลังเข้าใกล้ถังน้ำมันแล้ว

ด่วน สั่งถอนกำลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เวลานี้ไฟกำลังเข้าใกล้ถังน้ำมันแล้ว

เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา (03:15 น.) เกิดเสียงคล้ายระเบิดดังสนั่นทั่ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ก่อนมีไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 เจ้าหน้าที่ระดมกำลังรถดับเพลิงทั้งน้ำและโฟมเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่จนถึงขณะนี้ 11:15 น. ยังควบคุมไม่ได้ อาคารโรงงานเริ่มทรุดตัวลงจากความร้อนจนเสียหายทั้งหมด เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 10 คน

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในรัศมี 3-5 กม. ของโรงงาน อพยพออกห่างจากจุดเกิดเหตุ เกรงถังสารเคมีอีกถังระเบิดซ้ำ โดยให้ประชาชนไปรวมกันที่ รร.เตรียมปริญญานุสรณ์, มูลนิธิร่วมกตัญญู และวัดบางพลีใหญ่กลาง ส่วนถนนบางพลี ปิดการจราจรทั้งฝั่งถนนเทพรัตนและถนนลาดกระบังไม่ให้เข้า สภาพการจราจรติดขัดอย่างหนัก

ข้อมูลจากอุตสาหกรรม จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า โรงงานหมิงตี้ เคมิคอล สัญชาติไต้หวัน เปิดทำการเมื่อปี 2534 เบื้องต้นพบว่ามีถังใส่สารสไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) ขนาดบรรจุ 2,000 ตัน 1 ถัง ตามข้อมูลที่จดทะเบียน ขณะที่ น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า

สารเคมีดังกล่าวเป็นสารตั้งต้นใช้ผลิตโฟม จัดเป็นสารอันตรายเมื่อเกิดการเผาไหม้ หากสูดดมจะมีผลต่อระบบประสาท อาการเบื้องต้นคือ ปวดหัว มึน ระคายเคืองต่อผิวหนัง แสบตา และเป็นสารก่อมะเร็ง หากได้รับในปริมาณสูงอาจเกิดอาการชักและอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ การหายใจเข้าไปในระยะนาน ๆ แม้ว่าความเข้มข้นต่ำจะทำให้อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง 11:30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ กลับเข้าพื้นที่อีกครั้งหลังประเมินว่าสถานการณ์ปลอดภัย และระดมกำลังใช้โฟมดับสารเคมีฯ

คาดว่ายังใช้เวลาอีกพอสมควร แนะประชาชนในละแวกดังกล่าวหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีรายงานบ้านเรือนประชาชน รถยนต์ และทรัพย์สินต่าง ๆ เสียหายจากแรงระเบิดอีกจำนวนมาก ยังไม่สามารถประเมินได้

ด่วน ล่าสุด เมื่อเวลา 12.45 น. มีรายงานว่า มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ถอนกำลังออกเวลานี้ เนื่องจากไฟกำลังเข้าใกล้ถังน้ำมันแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ