รองปลัดสาธารณสุข ปล่อยโฮ โควิดถึงจุดวิกฤต ไอซียูไม่เหลือ

รองปลัดสาธารณสุข ปล่อยโฮ โควิดถึงจุดวิกฤต ไอซียูไม่เหลือ

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปล่อยโฮกลางที่ประชุม ด้วยความอัดอั้นตันใจ ยอมรับสถานการณ์วิกฤตหนักจริง ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของกรุงเทพมหานคร ที่แตะหลักพันต่อเนื่องนาน 2 เดือน ส่งผลให้สถานการณ์เตียงวิกฤติ โดยเฉพาะเตียงของผู้ป่วยกลุ่มสีแดง ทีมีอาการหนัก จึงต้องขยายเตียงเพิ่ม และนำแพทยผู้เชี่ยวชาญที่เพิ่งจบใหม่มาทำหน้าที่ก่อนจะกลับไปโรงพยาบาลต้นสังกัด อยากฝากพวกเรานะครับเราจะดูแลคนไข้ให้ดีที่สุด วันนี้ขาดจริงๆครับ เราไม่อยากเห็นคนไข้นอนตายอยู่ที่บ้าน ICU เราไม่มีเลยนะครับ ขาด ใส่ทิ้ว (ท่อช่วยหายใจ) แล้วไปไหนไม่ได้ วันนี้ต้องกราบขอบคุณน้องๆทุกคน ที่ให้ความร่วมมือ

เป็นความในใจ ของนายแพทย์ธงชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ยอมรับโควิดวิกฤตหนักจริง ไม่อยากปล่อยให้ผู้ป่วยนอนเสียชีวิตอยู่ที่บ้าน จึงต้องขอแรงให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 4 สาขาเช่น อายุรแพทย์ อายุรแพทย์โรคปอด อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ และแพทย์บำบัดวิกฤต เข้ามาช่วยในพื้นที่กทม. ทั้งแพทย์ ที่พึ่งเรียนจบเฉพาะทาง และ เคยมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยโควิด มาแล้ว มั่นใจ แพทย์ที่อบรมในวันนี้มีประสบการณ์และมีประสิทธิภาพในการที่จะดูแลผู้ป่วยโควิด

ภาพจาก pptvhd36

ภาพจาก pptvhd36

โดยแพทย์เข้าร่วมประชุมชี้แจงวันนี้มีทั้งหมด 144 คน ในจำนวนนี้ 69 คน จะถูกจัดสรรให้มาช่วยงานดูแลผู้ป่วยไอซียูใน 4 โรงพยาบาลหลักใน กทม. ที่กำลังจะขยายเตียงผู้ป่วยไอซียูเพิ่ม รองรับสถานการณ์ กทม. ได้แก่ รพ .วชิรพยาบาล รพ.รามาธิบดี รพ.ธรรมศาสตร์ฯ รพ.พลังแผ่นดิน และบางส่วนอาจจะไปช่วยเสริม รพ.บุษราคัม ส่วนที่เหลืออีก 75 คน ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในเขตสุขภาพของตนเอง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ป่วยยังคงมีจำนวนมาก ในหลายพื้นที่

ส่วนกรอบปฏิบัติงานของแพทย์กลุ่มนี้ เบื้องต้นกำหนดไว้ 1 เดือน คือ เดือนกรกฎาคมก่อน โดยแพทย์ 1 คน จะปฏิบัติหน้าที่ 1 ผลัด ผลัดละ 8 ชั่วโมง 1 สัปดาห์หยุดได้ 2 วัน แต่หากสถานการณ์หนักขึ้น อาจจะขอความร่วมมือปฏิบัติงานมากกว่านั้น

ภาพจาก pptvhd36

ขอบคุณ pptvhd36

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ