บ้านพักคนชรา

บ้านพักคนชรา

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน เพจ ข่าวเวิร์คพอยท์ 23 ได้โพสต์ข้อความระบุว่า บ้านพักคนชรา ติดโควิดยกบ้าน เผยยังรอโรงพยาบาลรับไปรักษา ผู้อำนวยการเขตบางเขน สำรวจเนอสซิ่งโฮมดูแลผู้สูงอายุ หลังพบผู้ป่วยติดเตียง และผู้ดูแล ติดเชื้อโควิด-19 อาศัยภายในบ้านพักหลังเดียวกัน 6 ราย พบยังไม่มีโรงพยาบาลใดติดต่อรับไปรักษา (20 มิ.ย.64 )

กรณี เนอสซิ่งโฮมดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งย่านบางเขน มีป่วยติดเตียง และคนดูแล อาศัยอยู่ในบ้านพัก จำนวน 9 ราย พบ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย และยังคงต้องอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา รถโรงพยาบาลรัฐฯ แห่งหนึ่ง เข้ามารับตัวผู้ป่วยที่จะต้องได้รับการฟอกไต 1 ราย ไปรักษา แต่จากนั้นไม่นาน โรงพยาบาลกลับนำตัวผู้ป่วยคนดังกล่าว มาส่งคืนที่บ้านพัก

ล่าสุดวันนี้ ( 20 มิ.ย.ุ64 ) ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ลงพื้นที่เนอสซิ่งโฮมดังกล่าว ย่านบางเขน พูดคุยกับ นายดลชนก บุณโยทยาน กลุ่มจิตอาสาเส้นด้าย เล่าว่า เนอสซิ่งโฮมหลังดังกล่าว มีผู้อาศัยอยู่ในบ้านจำนวน 9 ราย ซึ่งขณะนี้ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 6 ราย เป็นผู้สูงอายุ 5 ราย และผู้ดูแล อีก 1 ราย แต่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในบ้านหลังเดียวกันทั้งหมด ผู้ดูแลที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็ยังคงต้องดูแลผู้สูงอายุที่ไม่ติดเชื้ออยู่เช่นเคย ทำให้โอกาสในการแพร่เชื้อไปสู่คนที่เหลือสูงมาก ขณะนี้ กลุ่มจิตอาสาเส้นด้าย อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ หลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นทางกรุงเทพมหานคร สายด่วนโควิด-19 แต่ละเบอร์ เพื่อนำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย ออกไปรักษาตัว ซึ่งแต่ละรายนั้น มีโรคประจำตัว ทำให้จำเป็นต้องหาที่ที่เหมาะสมในการส่งตัวไปเข้ารับการรักษา

เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ประสานโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ว่ามีผู้ป่วยโควิด และไม่ได้ฟอกไตมา 4 วัน ทางโรงพยาบาลได้สอบถามอาการ และส่งรถมารับผู้ป่วยรายนั้นไป แต่จากนั้นไม่นาน รถพยาบาลก็ขับพาผู้ป่วยกลับมาส่งที่บ้านอีก และแจ้งว่าให้พาคนไข้ไปฟอกไตอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ กระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางสำนักประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร ได้ติดต่อเข้ามาสอบถามรายละเอียด ซึ่งตนเองก็ได้เล่าข้อเท็จจริงให้ฟัง ส่วนการช่วยเหลือนั้น กทม. คงนำกรณีนี้ไปศึกษา และช่วยหาทางแก้ เนื่องจากขณะนี้เริ่มเป็นประเด็นพูดถึงกันในข่าว จึงทำให้มีหน่วยงานโทรมาสอบถามอาการผู้ป่วย และคิดว่าอยู่ระหว่างการประสานหาเตียงรองรับให้ ขณะนี้ทำได้เพียงรอให้มีหน่วยงานประสานเข้ามาเพื่อรับผู้ป่วยไปรักษาเท่านั้น

นอกจากนี้ นายดลชนก ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ยังมีผู้ป่วยสูงอายุติดเตียง รวมถึงคนดูแลผู้ป่วย ที่เป็นผู้มีความเสี่ยงสูง อยู่ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อ อีกประมาณ 20 ราย / ส่วนตัว ภาวนาให้ผลออกมาเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อโควิด เพราะเกรงว่า หากพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก จะกลายเป็นคลัสเตอร์ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขณะที่ ในวันนี้ นายสมบัติ วรสินวัฒนา ผู้อำนวยการเขตบางเขน พร้อมด้วย นางสาวภรินทร สิงหศิริ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อม และสุขาภิบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณรอบบ้านพักหลังดังกล่าวเพื่อเก็บข้อมูล

โดย นายสมบัติ ระบุว่า ขณะนี้ สำนักงานเขตได้ประสานไปที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อให้ช่วยประสานต่อไปยังศูนย์เอราวัณ ในการจัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นผู้สูงอายุติดเตียง และเชื่อว่าหน่วยงานต่างๆ ไม่ได้ละทิ้ง อยู่ระหว่างการประสานหาเตียง และโรงพยาบาลที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยให้ เนื่องจากผู้ป่วยถือเป็นคนไข้กรณีพิเศษ ที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และพยาบาลอย่างใกล้ชิด เบื้องต้น ในระหว่างนี้ สำนักเขตบางเขนจะช่วยเหลือในด้านอาหารการกิน รวมถึงจัดการเรื่องขยะติดเชื้อ พร้อมทั้งช่วยติดต่อประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยทั้งหมดโดยเร็วที่สุด

ขอบคุณ ข่าวเวิร์คพอยท์ 23

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ