หมอให้ยาผิด

หมอให้ยาผิด

วันที่ 17 มิ.ย.64 เฟชบุ๊กชื่อ Suphat Wongdee โพสต์ภาพลูกชายขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปะคำ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ พร้อมเขียนข้อความว่า "หมิงซันกินยานอนหลับไป 8 เม็ด รวมยาลดความดันและอื่นๆ อีกรวม 14 เม็ด คุณยายเป็นคนเฝ้าหลาน กินยาหลังอาหาร ไป 14 เม็ด ยายก็ไม่แน่ใจก็ถามพยาบาลอีกครั้งว่าต้องกินทั้งหมดเลยเหรอ หมอก็บอกต้องกินทั้งหมด ...หมิงซันนอนหลับตั้งแต่ 3 โมงครึ่งกระทั่งถึงตอนนี้ไม่ตื่นเลย หมอกลับโทษยายที่ไม่ถามหมอ กลับว่าเราทำไมไม่ทักท้วง ถ้าเห็นยามันเยอะ หมอไม่โทษตัวเองเลยเหรอ ..มันเป็นความสะเพร่าของหมอไหม แล้วหมิงซันเป็นโรคไต ความดันสูงขึ้นมาทั้งๆ ที่เมื่อเช้าความดันปกติแล้วแบบนี้ใครผิดเหรอ"

นางสาวสุพัตร เล่าต่อว่า ก่อนเหตุ ตนกลับมาบ้านให้แม่เป็นคนเฝ้าหลาน พอกลับไปที่โรงพยาบาล เวลาประมาณบ่าย 2 โมง พบว่าลูกชายนอนหลับสนิท ไม่มีท่าทีว่าจะตื่น จึงถามแม่ซึ่งเป็นยายของเด็กว่า ทำไมหลานไม่ตื่น แม่ตนบอกว่า "ไม่รู้" รู้เพียงว่าวันนี้หมอเอายามาให้หลานกินมากกว่าทุกวันคือ 14 เม็ด ด้วยความแปลกใจ จึงเดินไปถามหมอว่า "วันนี้ทำไมยาเยอะจังต้องกินหมดเหรอ" ได้รับคำตอบจากพยาบาลว่า "กินให้หมด" ยายจึงเอายาให้หลานกินหลังอาหารเช้าทั้งหมด 14 เม็ด

นางสาวสุพัตร เล่าด้วยว่า ต่อมาเตียงข้างๆ เห็นผิดสังเกต จึงคุยปรึกษากัน ปรากฏว่าเตียงติดกัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวานและเลิกเหล้ากะทันหัน แล้วเกิดอาการคลั่ง เพราะ "ไม่ได้รับยา" ของหมอเมื่อตอนเช้า จึงคาดว่ายาของเตียงข้างๆ ถูกนำมาให้น้องหมิงซัน กินแทน จึงกลับไปถามหมออีกครั้ง คราวนี้หมอยอมรับว่า "จ่ายยาผิด" แต่ยังมาโทษยายของเด็กว่า” "ทำไมไม่แจ้ง" เท่ากับลูกชายกินยาของตัวเอง 6 เม็ด แล้วกินยานอนหลับของเตียงข้างกันอีก 8 เม็ด ตอนนี้ลูกชายฟื้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม การโพสต์ในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการจะเอาผิดหมอ แต่อยากให้เป็นการแจ้งเตือน และฝากไว้ให้คิด หากจ่ายยาผิดในลักษณะนี้อีก แล้วมีผลข้างเคียงถึงชีวิต จะเกิดความวุ่นวายมากกว่านี้หรือไม่ ทางด้านเจ้าหน้าที่ของ รพ.ปะคำ รวมทั้งหมอ และพยาบาล ที่ถูกกล่าวถึง ทางผู้สื่อข่าวได้ติดต่อ เพื่อขอคำชี้แจงในเรื่องนี้เแล้ว รายละเอียดจะรายงานให้ทราบต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ