แม่น้องชมพู่เปิดใจ

แม่น้องชมพู่เปิดใจ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.64 เวลา 09.50 น. ที่โรงแรมมุกดาวิว มุกดาหาร นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา แม่ของน้องชมพู่ ได้เปิดตัวทีมทนายความที่เข้ามารับหน้าที่ดูแลเพื่อสู้คดี โดยบรรยากาศมีชาวบ้านกกกอกประมาณ 15 คน อาทิ พ่อแบม นางส้มโอ แม่ดอน 3 พยานในคดี, แม่ถอน เจ๊หมี และยายแตงโม นำดอกกุหลาบสีแดงและสีขาว มาเป็นกำลังใจครอบครัวน้องชมพู่

เวลา 10.00 น. นายวิริยะ พงษ์อาจหาร หรือ อุ๊บ วิริยะ ได้เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวน้องชมพู่ พร้อมติดตามการแถลงข่าวด้วย เวลา 10.30 น. นางสาวิตรี นายอนามัย วงศ์ศรีชา พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม รวมถึงนายวินัย ชุมสวัสดิ์ ทนายความที่จะเข้ามารับหน้าที่ดูแลคดีให้แม่น้องชมพู่ ได้เซ็นรับเป็นทนายความ นอกจากนี้ยังมีนายสากล ไกรษร ร่วมนั่งโต๊ะเดียวกับทั้ง 4 คนด้วย

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้แถลงข่าวเปิดตัวทนายความว่า ตนได้รับมอบอำนาจจากครอบครัวน้องชมพู่โดยชอบด้วยกฎหมาย ในการจัดหาทีมทนายความทำหน้าที่เป็นโจทย์ร่วมกับแม่น้องชมพู่ ในนามชมรมช่วยเหลือ อา ช ญา กรรม

สำหรับทีมทนายความของตนมี 4 คน ทีมแรกนำทีมโดยทนายวินัย ชุมสวัสดิ์ และมีทนายความอีก 1 คน ซึ่งทนายความ 2 คนดังกล่าวจะดูแลในเรื่องของคดีน้องชมพู่ ทีมที่ 2 มีทนายความ 2 คน ซึ่งจะดูแลในเรื่องของการปกป้องสิทธิ์ ในการดำเนินคดีกับผู้ละเมิด ครอบครัวน้องชมพู่ ทั้งทางแพ่ง และอาญา สำหรับทนายอีก 3 คน นอกเหนือจากทนายวินัยแล้ว ตนยังไม่ขอเปิดเผย ยังไม่ถึงเวลา ให้รอติดตามตอนต่อไป ตนเชื่อมั่นการทำงานของชุดสืบสวนสอบสวน ภายใต้การนำทีมของผบ.ตร. และก็ขอขอบคุณนายสิระ ที่จะเข้ามาพบครอบครัวน้องชมพู่ในวันที่ 12 มิ.ย.64

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

แต่ตนขอบอกตรงนี้เลยว่า จะไม่อนุญาตให้นายสิริ มาพบครอบครัวน้องชมพู่ เพราะตนคิดว่าไม่เกี่ยวกับประเด็นการเมือง คดีนี้ไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมือง เพราะคดีของน้องชมพู่เป็นคดี ฆ-า ต ก ร ร ม

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะ ยังบอกอีกว่า ตนทำงานช่วยเหลือ เ ห ยื่ อ มามากกว่า 9 ปี ซึ่งในส่วนของคดีน้องชมพู่ ตนได้ลงพื้นที่มามากกว่า 7 เดือน เชื่อมั่นในการทำงานของชุดสืบสวนสอบสวน ซึ่งถือว่าทีมพระกาฬ อีกทั้งตนยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่ามีหลักฐานสามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้ คดีน้องชมพู่อยู่ระหว่างรออัยการสั่งฟ้อง ถ้าสั่งฟ้องก็จะเป็นโจทก์ร่วมทันที โดยตนไม่อยากฝากอะไรถึงทนายความอีกฝ่าย แต่ที่ต้องเปิดตัวทีมทนายวันนี้ เพราะที่ผ่านมาสังคมผิดเพี้ยนไปมาก ผู้สูญเสียถูกกล่าวหาว่าทำลูกตัวเอง

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

ส่วนผู้ต้องหากลับกลายเป็นคนดัง ทั้งนี้ไม่มีผู้ต้องหาคนไหนจะพูดความจริงกับทนาย เขาย่อมพูดแต่ความดี ไม่พูดความ ชั่ ว ของตัวเอง ตนยืนยันว่า ชมรมช่วยเหลือ เ ห ยื่ อ อาช ญากรรม อยู่เคียงข้างผู้สูญเสีย ไม่เคยอยู่ฝั่งโ จ ร และยืนยันว่าชมรมช่วยเหลือ เ ห ยื่ อ อาชญากรรม นำทีมทนายเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวน้องชมพู่ ครอบครัวน้องชมพู่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแม่แต่บาทเดียว ส่วนเรื่องคดีบุกรุกป่าไม้ ความคืบหน้าล่าสุดภายในสิ้นเดือนมิ.ย.64 จะนำสำนวนไปสั่งฟ้อง ซึ่งจะมีผู้ต้องหา 3 ราย คือ ยูทูเบอร์ 2 ราย และตัวหลักอีก 1 ราย

นายวินัย ชุมสวัสดิ์ หัวหน้าทีมทนายความ เปิดเผยว่า ตนไม่ได้มีความกังวลใจเรื่องอะไร แต่อยากจะชี้แจงเรื่องอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยครอบครัวของน้องชมพู่ว่า เรื่องนี้ฮีโร่ที่แท้จริงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เชี่ยวชาญที่วิเคราะห์หลักฐานต่าง ๆ รวมถึงพนักงานอัยการที่รับเรื่องส่งฟ้อง ส่วนตัวก็ได้เข้ามาให้กำลังใจและปรึกษาเรื่องของทางด้านกฎหมาย ยืนยันเรื่องนี้ไม่ได้เป็นศึกของทนาย เพราะความจริงเรื่องนี้ คือ ความสูญเสียของครอบครัวน้องชมพู่

ส่วนสถิติที่ทนายความอีกฝ่ายเอาออกมาชี้แจงให้เห็น เรื่องนี้ต้องดูก่อนว่าเป็นความจริงหรือไม่ ยังไม่ขอออกความเห็น ซึ่งตนก็ไม่ได้กังวลเรื่องการหาจุดอ่อนของหลักฐานต่าง ๆ เพราะเชื่อว่าตำรวจมีหลักฐานค่อนข้างชัดเจนและหลายอย่าง แต่ไม่สามารถที่จะเอามาเปิดเผยได้ และไม่มีวันเปิดเผยออกมา ตนไม่กังวลหากทนายฝั่งลุงพล จะไปร้องต่อนายสิระ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยพยานหลักฐานทั้งหมด เพราะจากประสบการณ์ในการทำงานทางด้านกฎหมายมา ตนยืนยันว่าพนักงานสอบสวนจะเปิดพยานหลักฐานออกมาน้อยมาก

ในส่วนของสำนวนการสอบสวน ยังพูดอะไรมากไม่ได้ แต่คิดว่าจะใช้ตรงนี้ในการต่อ สู้ เรียกได้ว่าทั้ง 2 ฝั่งต้องใส่นวมไป ช ก กันด้านในศาล ส่วนเรื่องที่ลุงพลได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ตนก็ได้พูดคุยและให้กำลังใจแม่น้องชมพู่ว่าไม่เป็นผลอะไร การปล่อยตัวผู้ต้อง ห าเป็นหลักทั่วไป แต่ศาลก็ไม่ได้ละเลย ในสิ่งที่แม่น้องชมพู่ร้องขอต่อศาล ถ้าหลังจากนี้ผู้ต้องหาทำผิดเงื่อนไขก็จะยื่นคำร้องต่อศาลอีกครั้ง

หลังจากแถลงข่าวเสร็จ ครอบครัวน้องชมพู่ ได้มอบช่อดอกไม้ให้กับนายอัจฉริยะ และทนายวินัย หลังยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ จากนั้นชาวบ้านกกกอกได้นำดอกกุหลาบมามอบให้กับครอบครัวน้องชมพู่ และทนายความ เพื่อเป็นกำลังใจ หลังแถลงข่าวครอบครัวน้องชมพู่ กล่าวว่า หลังจากได้เปิดตัวทนายความแล้ว พวกตนก็รู้สึกอุ่นใจ สบายใจ และมีกำลังใจ เหมือนได้ยกภูเขาออกจากอก ที่มีคนจะมาช่วยตนในเรื่องของคดีความ ทำให้หลังจากนี้ตนจะได้ไม่ต้องห่วง และไม่ต้องกังวลอะไรอีกแล้ว

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว Amarin TV 34

กรณีที่นายอัจฉริยะแถลงข่าวว่า ไม่อนุญาตให้นายสิระ มาพบเจอกับตนในวันที่ 12 มิ.ย.64 ตนก็ได้พูดคุยกับนายอัจฉริยะ ก่อนหน้านี้แล้ว จึงได้ตกลงกันว่าไม่พร้อมให้นายสิระ มาเจอ และให้นายอัจฉริยะ แถลงข่าวในวันนี้ไปแล้ว ตอนนี้เรียกได้ว่าตนมีทีมทนายแล้ว อะไรที่เห็นควรหรือไม่ควร ตนก็จะให้ทีมทนายความเป็นผู้ตัดสินใจร่วมด้วย

ส่วนเรื่องเครื่องซินโครตรอน ตนไม่กังวลใจแต่อย่างใด คิดว่าเครื่องดังกล่าวได้รับมาตรฐาน ยอมรับว่าวันนี้รู้สึกมีความสุข รู้สึกอุ่นใจมาก ๆ ตนได้เห็นภาพชาวบ้านนำดอกกุหลาบมาให้กำลังใจ ทำให้รู้สึกอบอุ่นที่มีชาวบ้านกกกอกจริง ๆ มาให้กำลังใจ ชาวบ้านกลุ่มนี้ไม่เคยทอดทิ้งตน ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับตนเขาก็จะอยู่ข้าง ๆ เสมอ ส่วนทางด้านนายอนามัย วงศ์ศรีชา หรือ พ่อน้องชมพู่ กล่าวสั้น ๆ ว่า ตนก็รู้สึกสบายใจและโล่งอก ที่ได้เปิดตัวทนายความ และหลังจากนี้ก็จะเข้ามาต่อสู้กันตามกระบวนการกฎหมาย

นายวินัย ชุมสวัสดิ์ หัวหน้าทีมทนายความฝั่งแม่น้องชมพู่ เปิดเผยว่า การเข้ามารับหน้าที่ครั้งนี้ได้รับการติดต่อจากนายอัจฉริยะ และได้มีการพูดคุยกับแม่น้องชมพู่ ไปบ้างบางส่วนแล้ว ส่วนตัวก็ไม่ได้รู้สึกกังวลใจหรืออึดอัดใจ เพราะติดตามข่าวมาตั้งแต่ต้นและรู้ความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ส่วนการแบ่งหน้าที่ ตนจะรับหน้าที่หลัก และจะมีทนายสากล เข้ามาช่วย แต่ในการขึ้นว่าความจะเป็นตน พร้อมกับทำหน้าที่ซักพยานฝั่งผู้ต้องหา และขั้นตอนหลังจากนี้จะเก็บรวบรวมข้อมูล ส่วนใดเป็นประโยชน์ก็จะเสนอให้พนักงานสอบสวน ส่วนทนายอีก 2 คนก็จะคอยดูเรื่องสิทธิ์ที่อาจมีบุคคลที่สามทำให้กระทบต่อความรู้สึกของพ่อแม่น้องชมพู่ กรณีที่สังคมมองว่ากำลังเกิดศึกทนายความ ส่วนตัวไม่ได้มองแบบนั้น แต่ถือเป็นเรื่องการทำงานมากกว่า ไม่มีเรื่องส่วนตัวอะไรมาเกี่ยวข้อง

และขั้นตอนหลังจากนี้หากส่วนไหนที่สังคมสงสัยก็จะต้องพูดคุยผ่านสื่อเพื่อให้สังคมเข้าใจ รวมถึงชาวบ้านได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน แต่ส่วนไหนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีก็จะต้องไปว่ากันในชั้นศาลเท่านั้น การที่ตนได้มีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่ ก็ได้มีการพูดคุยและให้กำลังใจ พร้อมทั้งอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนหรือวิธีการฝั่งนายไชย์พล ได้รับการประกันตัว โดยการได้รับการประกันตัวก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่สามารถจะทำได้ ทั้งนี้ในฐานะโจทก์ก็มีสิทธิ์ที่จะปกป้องสิทธิ์ตัวเอง รวมถึงช่วยเป็นหูเป็นตา โดยเฉพาะเรื่องของเงื่อนไขการประกันตัว หากกระทำผิดเงื่อนไขก็สามารถยื่นเรื่องต่อศาล เพื่อให้ถอนการประกันตัวได้

คลิป

ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าวอัมรินทร์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ