พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

ผบ.ตร.ระบุคดีน้องชมพู่ ยังไม่จบ เปรียบเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ยันหมาย จั บ ออกตามพย านหลักฐาน ข้อหาตามที่พบ มั่นใจ เผยเบื้องหลัง 1 ปี กว่าจะ จั บ ลุงพล เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 เวลา 11.45 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงการคลี่คลายคดีของ น้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายจากบ้านพักในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 63 ก่อนพบบนเขาภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก ห่างจากบ้านพักราว 2 กิโลเมตร เมื่อค่ำวันที่ 14 พ.ค.64 ผ่านมา 1 ปี 16 วัน พนักงานสอบสวน ขออนุมัติศาลจังหวัดมุกดาหาร ออกหมายจับ ลุงพล นายไชย์พล วิภา ลุงเขย

คดีนี้หลังข่าวการออกหมายจับแพร่ออกไป สังคมบางส่วนตั้งคำถามว่า เหตุใดไม่แจ้งข้อหา ฆ า ต กรรม ฆ่ าผู้อื่นฯ แก่ ลุงพล มีผู้ต้องหาสมรู้ร่วมคิด ร่วมก่อเหตุมากกว่านี้หรือไม่

แจ้งข้อหาตามหลักฐาน ลุงพล ทำให้น้องชมพู่ถึงแก่ความตาย ผบ.ตร. กล่าวถึงคดีนี้ว่า เราทำตามพยานหลักฐานที่รวบรวมไว้แล้วไปขอหมายก็ต้องดำเนินคดีไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนพยานหลักฐานมีการพูดถึงกันเยอะมาก แต่ไม่สามารถออกมาพูดรายละเอียดได้ "ยืนยันถ้าไม่มีพยานหลักฐานตำรวจไม่สามารถขอหมายจับได้ เราจะตั้งข้อหาใครก็พยานหลักฐานเท่านั้น ตอนนี้พยานหลักฐานเท่าที่มี ได้ข้อหานี้ ขณะนี้ทีมสืบสวนสอบสวนได้ข้อยุติ สรุปแล้วว่าแจ้งข้อหาตามนี้ ขอหมายศาลตามนี้"

ศาลจังหวัดมุกดาหารได้ออกหมายจับ ที่ จ 53 /2564 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2564 จำนวน 3 ข้อหาหลัก ประกอบด้วย 1. พรากเด็กอายุไม่เกิน15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร 2. ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกินเก้าปี เพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย และ 3.กระทำการใดๆแก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

ลุงพลไม่ได้มอบตัว เป็นการจับกุมตามหมายจับ "อย่างไรก็ตามตำรวจมีหน้าที่ของเรา เมื่อเจอผู้ต้องหาก็จับ ทั้งนี้ได้รับทราบจากชุดสืบสวนว่า เป็นการจับตัว" "ส่วนเรื่องการประกันตัวเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนพิจารณา ให้ติดตามดู ต้องพิจารณาว่าจะมีใครมาขอยื่นประกันตัวหรือไม่ และอยู่ที่ดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนว่าจะพิจารณาอย่างไร คงไปตอบก่อนไม่ได้ อยากประกันก็ยื่นมาก็จะพิจารณาดู" ผบ.ตร.ระบุว่า วันนี้ ที่ลุงพลเดินทั้งนี้ชุดสืบสวนทามาที่ ตร. ตำรวจได้แสดงหมายจับ อ่านข้อหา และแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหารับทราบ หลังจากนี้จะต้องส่งตัวไปลงบันทึกการจับกุมตัวที่ สน.ปทุมวัน ก่อนจะนำตัวขึ้นเครื่องบินเพื่อส่งตัวไปให้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคือสภ.กกตูม จ.มุกดาหาร พนักงานสอบบสวนก็ต้องไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายซึ่งมีเวลาควบคุมตัวไว้ที่ตำรวจ 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นหากจำเป็นต้องสอบสวนต่อ ก็ต้องนำตัวไปฝากขังที่ศาล เวลาในการคุมตัวขึ้นอยู่หับพนักงานสอบสวนเห็นเหตุผลความจำเป็น

มีหลักฐานเพิ่ม สามารถเพิ่มข้อหาได้ เมื่อถามว่าจะพิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่มเติมจาก 3 ข้อหานี้หรือไม่ หากพบพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติม พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า หากยังไม่หมดเวลาก็มีเวลาทำก็จะทำไปเรื่อยๆ แต่เมื่อมีการจับกุมแล้วก็จะมีเวลา ในการจะต้องทำให้เสร็จในเวลาเท่าไหร่ เรื่องที่มีผู้กังขาในหลักฐาน ผบ.ตร.กล่าวว่า เรามั่นใจของเรา คนอื่นจะคิดอย่างไรก็เรื่องของเขา ตำรวจมั่นใจในพยานหลักฐาน หากคนอื่นจะคิดอย่างไรก็เป็นสิทธิของเขา เจ้าหน้าที่ตำรวจทำไปตามกฎหมาย ตามพยานหลักฐาน ถ้าเรามีมากกว่านี้เราก็อยากให้มี แต่มันทำมาแล้วมันเป็นอย่างนี้ "ผมย้ำว่าเราทำตามพยานหลักฐาน ไม่ได้ทำตามใจใคร ส่วนใครจะพอใจ ไม่พอใจ เอาที่สบายใจ"

ตอนนี้ออกหมายจับ แค่คนเดียว พบใครร่วมหมายจับมีแน่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ย้ำว่า ณ วันนี้ยืนยันว่าออกหมายจับได้ 1 คน หากมีมากกว่านี้ก็ต้องทำอยู่แล้ว เพราะตำรวจทำงานมาตลอด ไม่ได้ทิ้งไปไหน ถ้ามีมากกว่านี้ก็ทำเลย ตอนนี้ถ้ายังไม่มีอะไรมากกว่านี้ก็แค่นี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ว่าหลังหมายจับออกแล้ว และเป็นที่ทราบกันว่านายไชย์พลถูกออกหมายจับ แต่มีการพานายไชย์พลเข้ามาที่กรุงเทพฯ จะเป็นการหลบหนีหมายจับหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า จะต้องดูพฤติการณ์และเจตนาต่างๆ ประกอบ และต้องรับฟังพยานหลักฐานอื่นด้วย คงตอบตรงนี้ไม่ได้ ผบ.ตร.ระบุว่า คงไม่ไปปสอบปากคำลุงพลด้วยตัวเอง เพราะมั่นใจในทีมสืบสวน มันเป็นคดีฆาตกรรม รายละเอียดหลายอย่างที่ไม่ควรจะออกมาสู่สาธารณะก็ออกมาเยอะมากเลย มีทั้งผิดและถูกปนเปกันไป มาเป็นปีแล้ว

คดีนี้ยังไม่จบ บอกแม่น้องชมพู่ ทำตามสัญญาแล้ว "คดีนี้เหมือนคดีอื่นๆ ที่ทำมาในชีวิตบางเรื่องหลายปีแล้วยังปิดไม่ได้ก็มี หลายปีแล้ว ทำคดีมีได้บ้างไม่ได้บ้าง ทำได้ก็ดีใจ แต่ว่าถ้าเทียบกับการแข่งขันฟุตบอลอันนี้พึ่งเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ที่แข่งมาก่อนหน้านี้รอบคัดเลือกบางทีมก็เก่งมากเลย พอรอบสุดท้ายตกรอบก็มี บางทีสภาพไม่ดีแต่พอถึงรอบสุดท้ายอาจจะได้แชมป์ก็ได้ ต้องสู้กันอีกหลายศาลก็ต้องว่ากันไป ตราบใดที่ยังไม่มีการตัดสินผู้ที่ถูกกล่าวหาก็ต้องถือเป็นผู้บริสุทธิ์" ถามต่อว่าแม่ของน้องชมพู่ติดตามการแถลงในครั้งนี้อยู่ตลอด อยากจะฝากอะไรถึงครอบครัวน้องชมพู่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ฝากว่าทีมตำรวจเราเคยรับปากไว้ ว่าจะทำให้ดีที่สุด เราก็ทำตามสัญญา แต่ว่ามันยังไม่จบ เราก็ยังจะทำต่อไป พิจารณาการแจ้งข้อหาทุกมิติ ใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มี

ผบ.ตร.กล่าวถึงเรื่องข้อกฎหมาย การแจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้ การพิจารณาแจ้งข้อหา ป.อาญา มาตรา 306 ที่เทียบเคียงข้อหามิได้มีเจตนาฆ่าตาม ป.อาญามาตรา 290 ว่า การพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆ พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้ว เมื่อถึงชั้นอัยการอาจเปลี่ยนแปลงได้ อาจมีความเห้นต่าง เรื่องข้อกฎหมาย เรื่องการเล็งเห็นผล ประสงค์ต่อผล เรื่องนี้พนักงานสอบสวนเถียงกันมาเป็นเดือน เรื่องนี้อัยการจะพิจารณาว่าจะสั่งคดีอย่างไร และยังมีกระบวนการชั้นศาลอีก ว่าไปตามขั้นตอน พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าว ว่า คดีนี้มีการใช้พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เราใช้ทุกอย่างที่เรามีในการทำงาน เรามองไปนอกองค์กรว่ามีเครื่องไม้เครื่องมืออะไรบ้างที่นำมาใช้ได้บ้าง แต่ตนไม่ขอเปิดเผยเพราะเกรงจะกระทบกระเทือนการปฏิบัตินหน้าที่

ฝากบทเรียนสังคม ปมไต่สวนบนโลกโซเชียล "เรื่องหนึ่งคดีนี้ ขอฝากสังคมเป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์ว่าคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรม ซับซ้อนหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องที่แตกต่างจากคดีอื่น คือการไต่สวนบนโลกโซเชียลฯ ซึ่่งเคยเกิดปรากฏการณ์แบบนี้ในคดีเกาะเต่า มีการไต่สวนกัน แต่ครั้งนี้หนักกว่าครั้งที่แล้ว ผมไม่อยากจะเชื่อว่ามีประชาชนหลายคนติดตามคดีนี้จนเสพติดชนิดกินไม่ได้นอนไม่หลับ เกิดอาการแบบนั้น อาจเพราะภูมิคุ้มกันในเรื่องโซเชียลฯ ไม่เพียงพอ แล้วสังคมเราก็เกิดปรากฏการณ์ประหลาดๆ หากเทียบเคียงกับในต่างประเทศ ก็มีเหตุการณ์แบบนี้ มีการไต่สวนตั้งข้อหาแตกประเด็น ลากยาวไปถึงเรื่องไสยศาสตร์วิทยา ซึ่งเป็นบทเรียนกับตัวผมเองด้วยว่ามันไปได้ถึงขนาดนี้ ก็ฝากว่า เสพเรื่องพวกนี้ให้ใช้วิจารณญาณ บางคนถาม บอกว่าให้หยุดตามคดีนี้ซัก 2 อาทิตย์แล้วสุขภาพจิตท่านก็จะดีขึ้น"

ใช้ทุกศาสตร์ ก่อนออกหมายจับลุงพล "คดีนี้เราใช้นิติวิทยาศาสตร์ประกอบกับวิชาการหลายอย่าง ไม่มีศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งเพียงอย่างเดียวที่จะพิสูจน์ความผิดได้" "บางคนถามว่าทำไมมันนานมันช้า ตนก็บอกว่ามันก็มีศาสตร์ใหม่ๆ ที่เราเอามาใช้ในเรื่องนี้ การเอามาประยุกต์กับการสืบสวนก็ต้องสามารถอธิบายหลักความคิดทางวิชาการของศาสตร์นั้นๆ ว่า ตัดสินแบบนี้ คิดแบบนี้ บนพื้นฐานของหลักวิชาการเรื่องอะไร เราก็ต้องไปหานักวิชาการมารองรับทฤษฎีหรือแนวความคิดแบบนี้" "เหมือนเราบอกว่าจะคำนวณความเร็วของรถ มีสูตรการคำนวณ พนักงานสอบสวนต้องไปหาว่าคุณเอาสูตรนี้มากจากไหน มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร เราจะหาธาตุต่างๆ ที่อยู่ในเส้นผมคน ก็ต้องบอกได้ว่าไปเอาวิชานี้มากจากไหน

โลกนี้มีใครยอมรับบ้าง ธาตุเหล่านั้นบอกแะไร ความถูกต้องมีกี่เปอร์เซ็นต์ทฤษฎีโต้แย้งมีหรือไม่" เมื่อถามว่า มีการใช้หลักพฤติกรรมศาสตร์ พฤติกรรมของลุงพลมาประกอบหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่าเรารวบรวมทุกอย่าง พฤติกรรมมนุษย์ทั้งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ วัตถุพยาน พยานบุคคล พยานแวดล้อม หลักวิชาการต่างๆ ทั้งวิทยาศาสตร์ทั่วไป หลักพฤติกรรมศาสตร์ แม้กระทั่งไสยศาสตร์และความเชื่อต่างๆ รวบรวมหมดเอามาวิเคราะห์ทั้งหมด แต่คงไม่ต้องระบุว่าตรงไหน วันไหน อย่างไร" ผบ.ตร.กล่าว ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าที่มีการออกหมายจับนายไชย์พลในช่วงนี้ เพื่อต้องการกลบกระแสข่าวศึกอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่โยงเรื่องนี้ ว่าไปเอาพื้นฐานความคิดนี้มาจากไหน

ขอบคุณ pptvhd36

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ