ก.คลัง จ่อยืดใช้จ่ายเงินโครงการ เราชนะ

ก.คลัง จ่อยืดใช้จ่ายเงินโครงการ เราชนะ

กระทรวงการคลัง ระบุ CV19 คลัสเตอร์ใหม่ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายเงินโครงการ เราชนะ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก่อนประเมินสมควรขยายระยะเวลาโครงการฯ ต่อหรือไม่ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า การแพร่กระจาย CV19 คลัสเตอร์ใหม่นี้

ส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายในโครงการ เราชนะ หรือไม่ เพราะจนถึงปัจจุบัน ยังมีการใช้จ่ายเฉลี่ยที่วันละประมาณ 800 ล้านบาท ซึ่งอาจจะเป็นเพราะช่วงนี้ เป็นช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ จึงมีประชาชนเดินทางออกมาจากบ้าน จับจ่ายใช้สอยตามปกติอยู่บ้าง

โดยอาจต้องใช้ระยะเวลาในการติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องอีกประมาณ 2-3 วันนี้นับจากนี้ ว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร ก่อนรวบรวมข้อมูล เพื่อเตรียมพิจารณาว่า จะเลื่อนวันหมดเขตโครงการ เราชนะ จากเดิมวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ออกไปหรือไม่ และหากเลื่อน จะเลื่อนออกไปมากน้อยแค่ไหน

ด้านทีมนักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารกรุงเทพ ระบุว่ารัฐบาลยังเหลือเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน กว่า 240,000 ล้านบาท ซึ่งยังเพียงพอสำหรับรับมือสถานการณ์ CV19 ในระลอกนี้ ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะของไทย ยังอยู่ที่ 54% ซึ่งถือว่ายังน้อย และสามารถกู้เงินเพิ่มได้อีกมาก หากเกิดกรณีฉุกเฉิน ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาล เร่งอัดฉีดเงินส่วนที่เหลือเข้าระบบแบบเทหมดหน้าตัก เพื่อช่วยพยุงให้เศรษฐกิจไทยไปต่อได้ เพราะตอนนี้ประชาชนจำนวนมากกำลังได้รับผลกระทบ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ