หมอให้ เดินเร็ว 6 นาที รู้เลยปอดพังแค่ไหน

หมอให้ เดินเร็ว 6 นาที รู้เลยปอดพังแค่ไหน

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา นพ.อนุชิต นิยมปัทมะ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มงานอายุรกรรม รพ.มหาราชนครราชสีมา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ไม่ต้องแปลกใจถ้าหมอสั่งคนเป็น covid ให้ลงมาเดินออกแรง คนไข้ covid รอบนี้หลายๆคน อาการไม่เยอะ แต่อย่าพึ่งชะล่าใจ อาจจะเป็นปอดอักเสบได้ง่ายๆ หมอจะให้ผู้ป่วยออกแรง เพื่อเป็นการตรวจง่ายๆ คือ การเดิน 6 นาที (6-minute walk test)

นพ.อนุชิต นิยมปัทมะ

โดยผมประยุกต์ก็ให้เดินเร็วๆอยู่ในห้องพักที่กักตัวนั้นแหละ จะเดินข้างนอนก็กลัวจะติดคนอื่น หลักง่ายๆก็ คนที่เป็นปอดอักเสบระยะแรก จะเหนื่อยง่าย เหนื่อยเร็วกว่าปกติ ออกกำลังกายนิดเดียว หัวใจจะเต้นเร็วมาก ความดันขึ้น และวัดระดับออกซิเจนจะต่ำลงเยอะ เมื่อเทียบกับขณะพักอยู่เฉยๆ การทำแบบนี้ทำให้เราแยกผู้ป่วยที่เริ่มมีปอดอักเสบในระยะแรกๆได้ง่ายและเร็วขึ้น

รูปเอ็กซเรย์ คนเป็นโควิด

ที่โคราชผมสั่งให้คนไข้ที่ติดโควิด ลุกมาทำทุกเช้า-เย็น โดยให้วัดความดัน ชีพจร และระดับออกซิเจนในเลือดเอง วัดก่อนออกกำลัง และหลังออกกำลัง 6 นาที จดมาให้ง่ายๆ ใครออกและเหนื่อยเยอะกว่าปกติ ออกซิเจนต่ำ ผมก็ให้มาทำเอ็กซเรย์ปอดว่า ปอดแย่ลง เป็นตรวจเพื่อการลดการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่ ไม่ต้องเข้าไปฟังปอดบ่อยๆ สรุปคือถ้าปอดพังไปเยอะออกแรงนิดเดียวก็เหนื่อย ปล.จากรูปเอ็กซเรย์ คนเป็นโควิดที่โคราชรอบนี้ ฟิล์มเปลี่ยนไวมาก ตอนเย็นยังดีๆ วันรุ่งขึ้นมีปอดอักเสบแล้ว ที่วงกลมสีขาวไว้ มีฝ้าขาวเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนที่ติดโควิด หายป่วยโดยเร็วนะคะ

ขอบคุณ อนุชิต นิยมปัทมะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ