ทัพเรือ เสียใจ รับกำลังพล ติดโควิด 2 นาย

ทัพเรือ เสียใจ รับกำลังพล ติดโควิด 2 นาย

วันที่ 13 เม.ย. 2564 พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวนายทหารเรือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการท่องเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และเดินทางไปทอดผ้าป่าที่นครพนมโดยไม่มีการป้องกัน รวมทั้งต้นสังกัดไม่ได้กำกับดูแลนั้น ทีมสอบสวนโรคของกรมแพทย์ทหารเรือสอบสวนทราบว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายทหารของกรมอุทกศาสตร์ ชั้นยศนาวาเอก ได้ไปสถานที่ท่องเที่ยวเป็นร้านอาหารพร้อมดนตรีสดในย่านเอกมัย ชื่อร้านเดอะ คลาสเซ็ตต์ มิวสิค บาร์ ร่วมกับเพื่อนภายนอกกองทัพ ในคืนวันศุกร์ที่ 26 มี.ค.ระหว่างเวลา 21.26-24.00 น. จึงเดินทางกลับไปโรงแรมบุญสิริ เพลส ณนนบูรณศาสตร์ เขตพระนคร

หลังจากนั้นในระหว่าง 27 มี.ค.-7 เม.ย. ได้ดำเนินชีวิตตามปกติ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ได้รับทราบจากเพื่อนภายนอกที่ไปเที่ยวด้วยกันว่าติดโควิด จึงไปตรวจหาเชื้อที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ ในเช้าของวันที่ 9 เม.ย.และทราบผลตรวจว่าติดเชื้อโควิดในเวลา 21.00 น.ของวันเดียวกัน โดยในวันต่อมา (10 เม.ย.64) ได้เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ

พล.ร.อ.เชษฐา กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีของนายทหารของกรมอุทกศาสตร์ ชั้นยศนาวาตรี ได้ไปสถานที่ท่องเที่ยวเป็นผับแห่งหนึ่งในย่านรัชดา ชื่อ ดูไบ เมื่อคืนวันที่ 2 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 21.00-01.00 น. ต่อมาวันที่ 5 เม.ย. ได้เดินทางไปทำงานปกติจนกระทั่งเวลา 10.00 น. ได้รับการแจ้งจากเพื่อนคนหนึ่งที่ไปเที่ยวด้วยกันเมื่อคืนวันที่ 2 เม.ย. ว่า ติดเชื้อโควิด จึงขออนุญาตผู้บังคับบัญชา เพื่อมากักตัวเฝ้าดูอาการของตนเองภายในห้องพัก คอนโดมิเนียมย่านบางนา

พล.ร.อ.เชษฐา กล่าวต่อว่า จากนั้นวันที่ 7 เม.ย. เริ่มมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวแต่ยังไม่ไปพบแพทย์ จนกระทั่งวันที่ 8 เม.ย.64 เวลา 22.30 น. อาการไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจไปพบแพทย์โดยขับรถส่วนตัวไปยัง โรงพยาบาลปิยะเวท เพื่อให้แพทย์สอบถามอาการ ประวัติความเสี่ยง ตรวจหาเชื้อโควิด หลังจากนั้น จึงขับรถส่วนตัวเดินทางกลับมายังห้องพัก เพื่อกักตัวรอผลการตรวจต่อไป และต่อมาในวันที่ 9 เม.ย. ทางโรงพยาบาลปิยะเวท แจ้งผลการตรวจว่าติดเชื้อโควิดและส่งรถมารับ โดยส่งเข้ารับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ

ทั้งนี้ นายทหารทั้ง 2 นาย ได้รายงานไทม์ไลน์ให้กรมอุทกศาสตร์ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดทราบ เพื่อให้กรมอุทกศาสตร์รายงานให้กับ ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 กองทัพเรือ/ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ (ศปก.ทร.) ทราบ รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งกำลังพลของกรมอุทกศาสตร์ ที่มีโอกาสความเสี่ยงที่ไปสัมผัสตัว อยู่ใกล้ชิด อยู่ในพื้นที่เดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันดังกล่าวให้รับทราบและกักตัวอยู่ที่บ้านรอการสอบสวนโรคจากกรมแพทย์ทหารเรือ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลการสอบสวนโรคทราบว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่ทั้ง 2 นายทหาร ไปเที่ยวนั้น ไม่ใช่ผับหรูในย่านทองหล่อตามที่ปรากฏเป็นข่าว รวมทั้งเมื่อทราบว่าตัวเองเป็นผู้ป่วยยืนยันติดโควิดก็ได้รีบเข้ารักษาตัว โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า ตามไทม์ไลน์ที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ไม่ได้เดินทางไปไหนต่อยังต่างจังหวัด

เมื่อกรมอุทกศาสตร์ได้รายงานให้กองทัพเรือ (ผ่านศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 กองทัพเรือ/ศปก.ทร. เกี่ยวกับกรณีนายทหารของกรมอุทกศาสตร์ทั้ง 2 นาย ติดเชื้อโควิดทราบในวันที่ 10 เม.ย.64 แล้วนั้น ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 กองทัพเรือได้สั่งการให้กรมแพทย์ทหารเรือจัดทีมเข้าสอบสวนโรคต่อกำลังพลของกรมอุทกศาสตร์ เพื่อทำการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งผลการสอบสวนและคัดกรองปรากฏว่ามีผู้มีความเสี่ยงสูงจำนวน 30 นาย และได้รายงานผลการสอบสวนให้ ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 กองทัพเรือ ทราบในวันที่ 11 เม.ย.

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 กองทัพเรือ ได้สั่งการให้กลุ่มคนมีความเสี่ยงสูงดังกล่าว เดินทางไปกักตัวเฝ้าดูอาการ ณ อาคารรับรองสัตหีบ ภายในเวลา 16.00 น. ของวันเดียวกัน โดยให้กักตัวตั้งแต่ 12-23 เม.ย. ซึ่งปัจจุบันผู้มีความเสี่ยงสูง 27 นาย ได้เดินทางไปกักตัวที่อาคารรับรองสัตหีบ เรียบร้อยแล้ว

ส่วนกำลังพลที่มีความเสี่ยงสูงอีก 3 นาย ขออนุญาตกักตัวอยู่ที่ภูมิลำเนาต่างจังหวัด ได้แก่ จ.นครพนม จ.อุตรดิตถ์ และ จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากทั้ง 3 นาย ขออนุญาตหน่วยต้นสังกัดเดินทางกลับต่างจังหวัดเพื่อเยี่ยมภูมิลำเนาบ้านเกิด โดยมาทราบภายหลังว่า นายทหารชั้นยศนาวาเอกที่เป็นผู้ยืนยันติดเชื้อโควิด ในเวลา 21.00 น. ของวันที่ 9 เม.ย. ซึ่งขณะนั้นกำลังพลทั้ง 3 นาย ได้เดินทางถึงภูมิลำเนาเรียบร้อยแล้ว”

ทั้งนี้ กำลังพลดังกล่าว 3 คน ได้ขอกักตัวเฝ้าดูอาการอยู่ที่ภูมิลำเนา ตั้งแต่ 10-23 เม.ย. เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อในระหว่างเดินทาง โดยทั้ง 3 คนได้เข้าสู่มาตรการเฝ้าระวังของจังหวัด (ผ่าน อสม.) รวมทั้งทาง สจจ.แต่ละจังหวัด จะดำเนินการนำกำลังพลดังกล่าวตรวจหาเชื้อตามเวลาที่เหมาะสมต่อไป

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีนายทหารของกองทัพเรือ ในสังกัดกรมอุทกศาสตร์ ชั้นยศนาวาเอก เดินทางไปร่วมงานทอดผ้าป่าที่ จ.นครพนม และทราบภายหลังว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 9 เม.ย.นั้น สอบสวนทราบว่าเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ได้รับประทานอาหารกับผู้ติดเชื้อ(ทานแค่ผลไม้) ประมาน 1 ชั่วโมง จากนั้นได้ขอตัวเนื่องจากต้องเดินทางออกต่างจังหวัดเวลา ประมาน 18.00 น. โดยลงเครื่องบินที่ จ.สกลนคร เพื่อเดินทางต่อมาที่ อ.จ.นครพนม โดยรถยนต์ส่วนบุคคล

พล.ร.อ.เชษฐา กล่าวต่อว่า เมื่อมาถึงบ้านที่ อ.นาแก ได้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ให้ทราบว่าได้เดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของจังหวัด (การเดินทางสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา) ต่อมาในวันที่ 9 เม.ย. เดินทางไป จ.นครพนม เพื่อไปดื่มกาแฟและรับประทานอาหาร เป็นร้านปลาเผาไม่มีชื่อ แต่นั่งแยกโต๊ะ ไม่ได้เข้าไปในห้องแอร์แล้วกลับมาที่บ้านญาติที่ อ.นาแก เพื่อเตรียมจัดสถานที่ทำผ้าป่าสามัคคี เมื่อทราบว่าได้ร่วมรับประทานอาหารกับผู้มีเชื้อโควิด จึงรีบกลับเข้ามาพักที่บ้าน

พล.ร.อ.เชษฐา กล่าวอีกว่า ต่อมาวันที่ 10 เม.ย. อสม.ได้เข้ามาสอบถามประวัติ ถ่ายรูป วัดอุณหภูมิ ตามขั้นตอน และวันที่ 11 เม.ย. ได้เดินทางไปร่วมงานถวายผ้าป่า ที่วัดศรีจำปาบ้านช่ง อ.นาแก จ.นครพนม (นั่งอยู่ข้างนอกที่โล่งแจ้ง ไม่ได้เข้าไปในพระอุโบสถ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา) จากนั้นได้กักตัวอยู่ที่บ้านพักตลอดเวลาเพื่อสังเกตุอาการ โดยมี อสม.มาตรวจสุขภาพ โดยในวันนี้ (13 เม.ย.) ทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อหาเชื้อโควิด ซึ่งจะทราบผลภายใน 48 ชั่วโมง

กองทัพเรือขอแสดงความเสียใจในการที่กำลังพลของกองทัพเรือได้มีส่วนทำให้มีการแพร่เชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น และจะตั้งกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าว หากพบว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลและกองทัพเรือแล้วจะดำเนินการลงโทษโดยไม่ละเว้น”

พล.ร.อ.เชษฐา กล่าวอีกว่า โดยก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยต่างๆ ในกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ โดยเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล/สถานพยาบาล/โรงพยาบาลสนาม เพิ่มเติมเพื่อรองรับการแพร่ระบาด และยังให้จัดตั้งคลินิกให้บริการวัคซีนโควิดให้กับกำลังพล และประชาชนทั่วไป มีการจัดทีมสอบสวนโรคเมื่อพบผู้ป่วยต้องสงสัยในพื้นที่ที่กองทัพเรือรับผิดชอบ และให้มีการจัดทีมคัดกรองและตรวจเมื่อได้รับการประสานให้มีการสนับสนุนเพิ่มเติมกับหน่วยงานภายนอก

ทั้งนี้ สำนักตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ให้ใช้ โรงพยาบาล สนาม ในพื้นที่กองทัพเรือ ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (เกล็ดแก้ว จังหวัดชลบุรี) หน่วยบัญชาการกองพลนาวิกโยธิน (ค่ายมหาเจษฎาฯ จังหวัดชลบุรี) และ สนามฝึก กองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี (รวมจำนวนเตียงทั้งหมด 726 เตียง) นับตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. เป็นต้นไป ปัจจุบัน (13 เม.ย.64) ได้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลสนามศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (เกล็ดแก้วจังหวัดชลบุรี) จำนวน 193 ราย (ผู้ชาย 90 ราย และผู้หญิง 103 ราย) ยังคงเหลือจำนวน 533 เตียง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ