รพ.สนามเชียงใหม่

รพ.สนามเชียงใหม่

หนุ่มใหญ่วัย 48 ปี ติด CV19 รักษาตัว รพ.สนามเชียงใหม่ วอนคนกักตัวอย่าไปที่เ สี่ ย ง เห็นสมาชิกใหม่มาเพิ่มทุกวัน รับแต่ละคนรู้สึกเครียด ต้องหากิจกรรมทำ อยู่ในนี้ไม่ได้สบายอย่างที่หลายคนคิด เมื่อวันที่ 13 เม.ย.64 บรรยากาศวันมหาสงกรานต์ที่โรงพยาบาลสนาม ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีผู้ ติด CV 19 ทยอยมารักษาตัวกันอย่างต่อเนื่อง หลังมีการตรวจพบว่าติด โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับติดCv19 ที่เข้าไปรักษาตัวที่นั่น โดยเขาได้ถ่ายคลิปชีวิตความเป็นอยู่ในนั้นมาให้ดู พร้อมเปิดใจถึงความรู้สึก

อ้ายทรัพย์ (นามสมมติ) อายุ 48 ปี หนุ่มใหญ่คนเชียงใหม่ ไปเที่ยวสถานบันเทิง แล้วพบว่ากลุ่มเพื่อนติด และเข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 10 เม.ย. และพบว่าติด และเข้าการรักษาที่ รพ.สนาม เปิดใจว่า รู้สึกเสียใจที่ติด และทำให้คนรอบข้างติดไปด้วย โดยตัวเองน่าจะติดมาจากกลุ่มนักเที่ยวคนอื่นที่ไปเที่ยว

โดยเมื่อตรวจพบก็เข้ามารับการรักษา โดยจากการที่มาอยู่โรงพย าบาลสนาม จ.เชียงใหม่ นั้นก็พบว่าทั้งฮอลล์ 3 ของศูนย์ประชุม เป็นฝั่งของผู้ชาย มีเตียงนอนมากกว่า 400 เตียง และมีการเตรียมขย ายไปด้านหลังอีกกว่า 500 เตียง โดยมีการนำเตียงมาจัดสถานที่รอแล้ว เพราะคาดว่าผู้ป่ วยจะมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

หนุ่มใหญ่คนเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ชีวิตความเป็นอยู่ใน รพ.สนามเชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ดูแลเป็นอย่างดี โดยกิจวัตรประจำวันของผู้ป่ ว ยทั้งหมด ทุกคนต้องตรวจวัดไข้ และตรวจความ ดั น วันละ 2 ครั้ง โดยการตรวจเองผ่านเครื่องที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ แล้วรายงานผลของตนเองผ่านระบบไลน์ให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบ อาหารก็จะมีให้ครบ 3 มื้อพร้อมขนม และอื่นๆ ที่มีประชาชนนำมาบริจาคช่วยเหลือจำนวนมาก

อ้ายทรัพย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนคนที่ป่ ว ยแล้วมีอาการ เจ้าหน้าที่การแพทย์จะแจกจ่าย ย าให้รับประทาน เพื่อรักษาไปตามอาการ เช่น ย า แก้ไข้ ย า แก้ไอ ย า ลดเสมหะ อย่างไรก็ตาม ในด้านสุขภาพจิต ผู้ป่วยที่มากักตัวส่วนใหญ่ก็จะเหงา หรือภาษาเหนือคือ ง่อมขนาด เพราะอยู่ในส่วนหอประชุมทุกคนก็จะเล่นมือถือ ดูสื่อสังคมออนไลน์ เล่นเกมในคอมพิวเตอร์ที่นำมา โทรคุยกับแฟนกับญาติกับคนสนิทแก้เหงาไปวันๆ ในส่วนของห้องน้ำใน รพ.สนามนี้จะมีห้องน้ำอยู่ 16 ห้อง และมีห้องอาบน้ำจำนวน 4 ห้อง ซึ่งเวลาเช้าหรือหัวค่ำก็ต้องต่อคิวกันเข้าย าวเหยียด

สำหรับสถานการณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีผู้ติด ทั้งหมด 931 ราย มีเตียงสนามอยู่ 1,000 เตียง มีเตียงสนามของมหาวิทย าลัยเชียงใหม่ ซึ่งรับผู้ป่วยไว้ 100 ราย ซึ่งสามารถเพิ่มเป็น 300 เตียง รวมแล้วเชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 1,300 เตียง ซึ่งทางคณะกรรมการควบคุม จังหวัดเชียงใหม่ประเมินว่า ถ้าหากเตียงไม่เพียงพอ จึงจะมีการขยายโรงพยาบาลสนามในเฟส 3 โดยจะเพิ่มจำนวนเตียงขึ้นอีก 1,000 เตียง ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการฯแล้ว

นั่นหมายความว่า เชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 2,000 เตียง รวมกับของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีก 300 เตียง และจะได้จากที่ศูนย์ฝึก รด.อีก 120 เตียง ซึ่งเป็นการวางแผนล่วงหน้าในการจะรองรับผู้ป่ ว ยของเชียงใหม่ ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ได้เร่งช่วยกันขนที่นอนไปยังที่โรงพยาบาลสนาม ถ้าหากว่าพบว่ามีผู้ติดเพิ่มสูงขึ้นอีก มหาวิทยาลัยแม่โจ้จะใช้ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ทำเป็นโรงพยาบาลสนาม สามารถรองรับผู้ ป่ ว ย ได้อีก 1,000 เตียง ขณะที่ยอดติดวันที่ 13 เมษายน 64 นั้นผลจะออกในช่วงบ่ายวันนี้

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ