รพ.ไขปมชัด น้องจอย เสียชีวิต 5 วันศพไม่เน่า

รพ.ไขปมชัด น้องจอย เสียชีวิต 5 วันศพไม่เน่า

กรณี น.ส.ทองสร้อย แก้วจันทร์ ลูกพี่ลูกน้องของ น.ส.นันทิดา สุขจันทร์ หรือ จอย ผู้เสียชีวิต ขอความช่วยเหลือจากนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ให้มาช่วยดูอาการของน.ส.จอย น้องสาว หลังจากนิ้วมือยังคงอุ่นและนิ่ม ศพไม่เน่าและเหม็น ซึ่งครอบครัวเชื่อว่ายังไม่เสียชีวิต ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดวันที่ 11 เม.ย.64 ที่รพ.ห้วยทับทัน อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ เผยสาเหตุการตายของน.ส.จอย

โดยทาง ดร.นพ.สุรเดชช ชวะเดช ผอรพ.ห้วยทับทัน และรองนายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนางณัฐกมล สีกา หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล, นพ.จักรินทร์ อภิสุทธิศิลป์ แพทย์เวรที่รักษาน.ส.จอย วันที่เสียชีวิต และนายวนัฐพงษ์ บุตรดี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ปฏิบัติงานห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุการตายของน.ส.จอย

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว

โดยนายสุรเดชช ผอ.รพ.ห้วยทับทัน เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 5 เม.ย.64 มีรับแจ้งว่ามีผู้ป่วยหมดสติ ทางรถฉุกเฉินของทางโรงพยาบาลจึงได้ไปรับผู้ป่วยคนดังกล่าวมารักษา กระทั่งผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาล แพยท์เวรได้ตรวจร่างกายของ น.ส.จอย และไม่พบสัญญาณชีพ เช่น ชีพจรไม่เต้น ไม่หายใจ โดยทางกระบวนการรักษา ถ้าไม่พบสัญญาณชีพ แพทย์จะนำเข้าสู่กระบวนการฟื้นคืนชีพอย่างเร่งด่วน

ในวันดังกล่าว ทางแพทย์จึงรักษา น.ส.จอย ด้วยการนำเข้าตรวจเครื่องตรวจวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้า โดยรักษาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ก็พบว่ากราฟการเต้นของหัวใจ น.ส.จอย เป็นเส้นตรง ซึ่งหมายถึงไม่มีการเต้นของหัวใจ จึงเป็นหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า น.ส.จอย เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 เม.ย.64

จากนั้นทางทีมแพทย์ที่ให้การรักษา น.ส.จอย จึงยุติการช่วยเหลือ และแจ้งกับครอบครัวว่า น.ส.จอย ได้เสียชีวิตแล้ว สำหรับศพไม่มีการฉีดฟอร์มาลีน แต่ญาติได้ใส่ศพของผู้ตายไว้ในโลงเย็น ซึ่งเปรียบเสมือนตู้เย็น ที่สามารถรักษาสภาพได้เป็นอย่างดี จึงเป็นการรักษาสภาพศพไว้อย่างดี แต่เมื่อนำศพออกมาจากโลงเย็น ด้วยความคิดถึงและความอาลัยของญาติ ๆ จึงอาจคิดว่าร่างน.ส.จอย ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

ผอ.โรงพยาบาลห้วยทับทัน กล่าวต่อว่า หลังญาติเอาศพของ น.ส.จอย ออกจากโลงเย็น ในวันที่ 8 เม.ย.64 ที่ผ่านมา อาจเห็นในข่าวว่ามีการใช้เครื่องวัดออกซิเจน หนีบตามนิ้วของน.ส.จอย นั้น ตนอยากบอกว่าเครื่องดังกล่าว ไม่ได้เป็นเครื่องตรวจที่มาตรฐานที่จะระบุได้ว่ามีชีวิตหรือไม่มีชีวิต จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

และวันดังกล่าวญาติ น.ส.จอย ก็ได้นำร่างมาตรวจที่ รพ.ห้วยทับทัน เป็นรอบที่ 2 หลังจากเอาออกจากโลงเย็น ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ตรวจอัตราการเต้นของหัวใจน.ส.จอย ก็พบว่าหัวใจไม่เต้น รวมถึงทางแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาน้ำตาลในเลือด ก็ไม่สามารถตรวจได้ เพราะระบบไหลเวียนโลหิตในขณะนั้นได้หยุดทำงานแล้ว จึงเป็นการยืนยันค่อนข้างแน่นอนว่า น.ส.จอยได้เสียชีวิตแล้ว ตนขอยืนยันว่าทางโรงพยาบาล เจอผู้ป่วยผู้ที่เสียชีวิตมาค่อนข้างมากแล้ว จึงมีโอกาสที่จะวินิจฉัยพลาดน้อยมาก

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว

กรณีที่ใบมรณะของน.ส.จอย แพทย์ได้ลงสาเหตุการตายว่า ตายจากการเจ็บป่วยที่ไม่แน่ชัด นั้น ตนในฐานะ ผอ.โรงพยาบาล ขอยืนยันว่า น.ส.จอย เสียชีวิตมาจากโรคประจำตัว แต่เนื่องจากเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลจึงไม่อาจระบุโรคประจำตัวลงในใบมรณะได้ เพราะเป็นการเคารพสิทธิ์ของคนตาย และครอบครัว ทางโรงพยาบาลขอยืนยันว่า ในวันที่ 5 เม.ย.64 ได้แจ้งกับครอบครัวคนตายแล้วว่า น.ส.จอย เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว

สำหรับน.ส.จอย ป่วยเป็นโรคประจำตัวได้แค่ 3 เดือน แล้วมาเสียชีวิต จึงอาจทำให้ญาติยังไม่ทันได้ทำใจ และทาง รพ.ห้วยทับทัน ก็ขอแสดงความเสียใจ

อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยนะคะ

ขอบคุณ ทุบโต๊ะข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ