พบแล้ว พระธุดงค์ติดถ้ำ

พบแล้ว พระธุดงค์ติดถ้ำ

จากกรณี พระอาจารย์ ดร.มนัส เขมโก ไปธุดงค์ภายในถ้ำพระไทรงาม บริเวณสำนักสงฆ์ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4-6 เม.ย. ส่งผลให้บริเวณปากถ้ำและภายในถ้ำเต็มไปด้วยน้ำท่วมขังสูง พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ภายในถ้ำไม่สามารถออกมาได้

ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดวันที่ 7 เม.ย.2564 ที่บริเวณถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พล.ต.สุริยะ เอี่ยมสุโร รองแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผบ.พล.พัฒนาที่ 3 รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย ได้เข้ามาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ

นายรณชัย กล่าวว่า เบื้องต้นในช่วงเช้าวันนี้หลังจากได้ประชุมวางแผนร่วมกัน ทางคณะได้ส่งทีมนักประดาน้ำจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเคยไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เดินทางเข้าไปในปากถ้ำ 1 ชุด โดยเดินเท้าจากปากถ้ำไปจนถึงจุดข้อต่อคอห่านใช้ระยะทางประมาณ 400 เมตร จากนั้นจะเป็นช่วงที่คอห่านจุดนี้มีน้ำท่วมขัง ซึ่งมีความกว้างประมาณ 15 เมตร แต่ระดับน้ำในช่วงนี้สันนิษฐานว่าจะสูงประมาณ 4 เมตร

นายรณชัย กล่าวต่อว่า โดยจุดนี้จะใช้นักประดาน้ำดำผ่านจุดคอห่านไป ซึ่งถ้าพ้นจากจุดนี้ไปได้ คาดว่าจะเป็นพื้นที่โล่งอีกประมาณ 20 เมตร และเชื่อว่าพระมนัสน่าจะอยู่ในพื้นที่เนินสูงจุดปลอดภัยตรงนั้น ซึ่งหากชุดนักประดาน้ำเดินทางไปถึงจุดนั้น อาจจะสามารถพบตัวพระมนัสได้

และจะส่งสัญญาณบอกภายนอกอีกทีเพื่อประเมินสถานการณ์ ว่าพระมนัสมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าหากพระมนัสมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี เราจะใช้วิธีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกจากคอห่านให้ได้มากที่สุด เท่าที่พระมนัสจะสามารถเดินผ่านมาได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นภารกิจช่วยเหลือพระมนัสในวันนี้อาจจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ด้าน พระอาจารย์ธงชัย อาภาปโร พระที่เข้าไปพร้อมกับพระอาจารย์มนัส เปิดเผยว่า ตนและพระมนัสเข้าไปภาวนากรรมฐานในถ้ำพระไทรงาม ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่อยู่คนละโถงถ้ำกัน โดยพระอาจารย์มนัสอยู่ตรงถ้ำด้านใน ส่วนตนอยู่ตรงข้ามด้านนอก คืนวันที่ 3 เริ่มมีระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มขึ้น และในที่สุดน้ำเริ่มปิดปากถ้ำเข้าไปหาพระอาจารย์มนัส พระอาจารย์ธงชัย กล่าวต่อว่า ตนได้ออกมาและพยายามหาทางช่วยเหลือ โดยนำท่อพีวีซีไปเพื่อจะทำกาลักน้ำระบายน้ำออกจากถ้ำ แต่ก็ไม่สามารถทำได้

ทั้งนี้ ตนเคยเข้าไปปฏิบัติธรรมภายในถ้ำพระไทรงามอยู่บ่อยครั้ง ด้วยตนพักอยู่สำนักสงฆ์ใกล้ ๆ ส่วนพระอาจารย์มนัสที่ติดค้างอยู่ในถ้ำนั้น ครั้งนี้เข้าไปเป็นครั้งที่ 2 แล้ว เชื่อว่าน่าจะยังปลอดภัยดี เพราะเตรียมอาหารและเกลือแร่เข้าไปด้วย แต่ก็เป็นห่วงสุขภาพของท่าน ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 10.45 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำที่เข้าไปทำการค้นหา ได้พบพระมนัสแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พระมนัสมีอาการไข้เล็กน้อย โดยขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่ระหว่างประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางนำตัวพระมนัสออกจากถ้ำ

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ