นายกฯ จ่อประกาศมาตรการเพิ่มเติม

นายกฯ จ่อประกาศมาตรการเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 7 เมษายน เพจ MCOT News FM 100.5 ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ลุ้นเย็นนี้ นายกฯ จ่อประกาศมาตรการเพิ่มเติม ป้องกันโควิด-19 วันนี้ (7 เมษายน 2564 ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยยอมรับว่ามีความกังวลกับการระบาดของ โควิด-19 ในขณะนี้ ซึ่งวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนมาเป็นระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ และได้ยกเลิกกิจกรรมต่างๆ ไปก่อน

รวมถึงขอความร่วมมือในการทำงานที่บ้าน และระมัดระวังการรวมกลุ่มอวยพรช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนนายกรัฐมนตรีระบุว่าได้ตรวจหาเชื้อโควิดไปแล้วแต่ไม่พบ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ช่วงเย็นวันนี้หลังจากคณะกรรมการชุดต่างๆ ได้ประชุมกัน ก็จะมีมาตรการออกมาเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนด้วยสิ่งสำคัญคือทุกคนต้องร่วมมือกัน และในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ได้เน้นย้ำไปแล้ว ให้รัฐมนตรีทุกคนระมัดระวังไม่ให้ไปร่วมงานเลี้ยงหรือสถานที่เสี่ยง ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ มีจิตสำนึกร่วมกันอยู่แล้ว อย่าให้ทุกอย่างแย่ลงไปกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 6 เมษายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม โดยขอให้มีการเน้นย้ำ มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเต็มขีดความสามารถ คือ D – Distancing – เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M – Mask wearing – สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา H – Hand washing – ล้างมือบ่อย ๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือ อย่างทั่วถึง เพียงพอ T – Testing – ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อโควิด -19 (เฉพาะกรณี) T – Thaichana – ติดตั้งและใช้แอพพลิเคชันไทยชนะ

นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำหน่วยงานต่าง ๆ ตรวจกำกับดูแลกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีมาตรการ ดังนี้ “ทุกพื้นที่” 1) เน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 (D-M-H-T-T) 2) ขอความร่วมมือหรือพิจารณาให้หยุดดำเนินกิจการตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ

ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาปิดสถานประกอบการที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ตามขนาดพื้นที่ และระยะเวลาที่เห็นเหมาะสม ตามระดับของสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในพื้นที่ และเนื่องด้วยในสถานการณ์ปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อในประเทศจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สามารถควบคุมได้ แต่ผู้ที่คาดว่าติดเชื้อกระจายตามพื้นที่ทั่วไป เนื่องจากมีการสัญจรไปมาระหว่างพื้นที่

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน เพื่อให้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 มีประสิทธิผลเต็มขีดความสามารถ ดังนั้น การเดินทางสัญจรในห้วงเวลานี้ ขอให้เน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัด และในกรณีที่บุคคลใด ทราบว่าตนเองได้เคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ ที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักกันตนเอง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น เป็นระยะเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติ ขอให้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้าน และให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์

สำหรับแนวทางในการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้เน้นแบบฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” เน้นวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากและมีการสัมผัสกันใกล้ชิด ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมสงกานต์ต้องสอดคล้องกับแนวทางมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของ ศบค. ยึดตามมาตรการ D-M-H-T-T ดังนี้ 1) การจัดพิธีรดน้ำดำหัว หลีกเลี่ยงการจัดในที่คับแคบหรือห้องปรับอากาศ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร เรียงแถวเข้ารดน้ำเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร และสวมหน้ากากอนามัย

2) การจัดงานสงกรานต์ จัดในพื้นที่โล่งแจ้ง จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมตามขนาดของสถานที่ 1 คน ต่อ 1 ตารางเมตร งดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ งดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ หรือสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดประแป้ง งดการเล่นปาร์ตี้โฟม หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยง และสังสรรค์ ในกลุ่มที่มาจากหลากหลายพื้นที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนยึดแนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่” มาปฎิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน ตามมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2564 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. .

นายอนุชา กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ ภายหลังรัฐมนตรีหลายคนลากักตัว 14 วัน โดยในวันนี้ (7 เมษายน 2564 ) นายกฯ จะเป็นประธานการประชุมครม.ตามปกติ แต่จะเปลี่ยนเป็นการประชุมทางไกลผ่านระบบ VTC ที่ตึกบัญชาการ และจะมีการแถลงข่าวผ่านไลฟ์สดไทยคู่ฟ้า และงดสื่อเข้าฟัง ขณะภารกิจช่วงบ่ายของพล.อ.ประยุทธ์ ในเวลา 14.00 น.เป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา ช่วง อำเภอปากช่อง – อำเภอสีคิ้ว เพื่อรองรับการเดินทางสงกรานต์ 2564 ณ บริเวณจุดตัดกับถนนมิตรภาพ กิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดยังคงกำหนดการเดิม

ขอบคุณ MCOT News FM 100.5

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ