ด่านตรวจรูปแบบใหม่กลับมาแล้ว พร้อมตั้งทั้งกลางวัน กลางคืน

ด่านตรวจรูปแบบใหม่กลับมาแล้ว พร้อมตั้งทั้งกลางวัน กลางคืน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. วันแรกที่ตำรวจกลับมาเริ่มตั้งด่านตรวจ ทีมข่าว ลงพื้นที่สำรวจด่านตรวจ หน้าสถานีตำรวจชุมชน กม.30 ถนนสุขุมวิทขาออก ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบว่าเป็นไปตามมาตรการด่านตรวจรูปแบบใหม่ที่สตช.กำหนด คือมีป้ายด่านตรวจชัดเจน ที่มีชื่อและเบอร์โทรของหัวหน้าด่าน มีตำรวจสัญญาบัตรยศร้อยตำรวจตรีอยู่ประจำด่านเพื่อให้คำแนะนำเรื่องข้อกฏหมายกับประชาชน มีกล้องวงจรปิดและเปิดไฟให้สว่างเพื่อบันทึกทุกเหตุการณ์เอาไว้

รวมถึงมีจุดวัดแ อ ล กอ ฮอล์ และมีการบันทึกข้อมูลเข้าระบบ TPCC ซึ่งจะมีอายุประมาณ 1 เดือน ขณะที่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจหน้าปั๊มน้ำมัน บนถนนประเสริฐมนูญกิจ เขตลาดพร้าว กทม. จุดนี้พบผู้ที่ขับขี่มีปริมาณแ อ ล กอ ฮอล์ในสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ห้ามเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จำนวน 3 ราย ตำรวจจึงควบคุมตัวดำเนินคดี สน.โคกครามตามกฎหมาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า หลังว่าจากนี้ไปการตั้งด่านจะไม่เหมือนในอดีต เพราะมีการกำหนดรูปแบบ ทั้งด่านตรวจในตอนกลางวันและกลางคืน ซึ่งทุกด่านตรวจต้องผ่านการพิจารณาจากสถิติการรับแจ้งเหตุ เช่น มีเหตุอาชญากรรมสูง, มักมีการแข่งรถ, เป็นทางผ่านขบวนการค้ายาเสพติด ตรวจรถควันดำ รวมทั้งเป็นจุดเสี่ยงเกิดเหตุบ่อย หรือมีสถานบริการอยู่จำนวนมาก ยกเว้นกรณีสกัดจับคนร้ายที่จำเป็นต้องตั้งด่านเร่งด่วน ซึ่งอำนาจการสั่งให้ตั้งด่านต้องเป็นผู้บังคับบัญชาระดับผู้บังคับการอนุมัติให้ตั้งเท่านั้น

ส่วนกรณีประชาชนพบเห็นด่านลอยหรือตำรวจเรียกตรวจโดยที่มีลักษณะต้องสงสัยสามารถร้องเรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สายด่วน บก.จร 1197 หรือ สายตรงด่านตรวจแ อ ล กอ ฮอล์ 1599

ขอบคุณ ข่าวช่องวัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ