รวบต่างด้าว

รวบต่างด้าว

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา เพจ นักข่าว เมืองชล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า แรงงานจังหวัดชลบุรีรวบต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ทั้งขายไอสกรีม-ผลไม้ดอง วันที่31มีนาคม 2564นายวุฒิชัยรอกจรนักวิชาการแรงงานชำนาญการสำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดชลบุรี ออกตรวจพื้นที่เนื่องจากได้รับรายงานว่า

ได้มีแรงงานต่างด้าวได้เข้ามาประกอบอาชีพแย่งแรงงานคนไทยที่สงวนไว้จากการตรวจสอบในพื้นที่ สภ.เสม็ดพบนายโซนาย อายุ37ปี สัญชาติเมียนมาได้ใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขายไอสกรีมและนางแขกแก้วเสมาพันอายุ38ปี สัญชาติลาวขี่รถพ่วงขายผลไม้ดองและผลไม้จึงได้แจ้งข้อหาประกอบอาชีพสงวนสำหรับคนไทย และได้นำตัวมาเปรียบเทียบปรับที่สภ.เสม็ด จากการสอบถามนายโซนายกล่าวว่า

แย่งอาชีพคนไทย

ปกติตนมาประกอบอาชีพประมงแต่เรือประมงได้ขายไปแล้ว เนื่องจาก CV19 แพร่กระจายจึงได้มาขายไอสกรีมได้ค่าตอบแทนวันละ400-500 กว่าบาทนางแขกแก้วกล่าวว่ามารับจ้างขายผลไม้ดอง และผลไม้ นายจ้างให้วันละ500บาท หากขายดีจะได้เพิ่มมากขึ้น โดยไม่รู้ว่าผิดกฎหมายนายวุฒิชัยกล่าวว่า

ในการจับกุมแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้เนื่องจากเป็นนโยบายของกระทรวงแรงงานเพราะมีข่าวว่ามีคนต่างด้าวมาแย่งประกอบอาชีพที่สงวนไว้กับคนไทยโดยแรงงานต่างด้าวจะมีความผิดและต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 5,000บาทถึง 50,000บาท

ส่วนผู้ว่าจ้างมีอัตราโทษปรับตั้งแต่10,000 บาทถึง100,000บาทอยากฝากถึงนายจ้างเกี่ยวกับอาชีพที่สงวนไว้กันคนไทยห้ามคนต่างด้าวประกอบการโดยเด็ดขาด เพราะมีความผิดโดยเฉพาะการเร่ขายสินค้าเพราะเป็นอาชีพที่สงวนไว้กับคนไทย

ขอบคุณ นักข่าวเมืองชล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ