ลุงหายจากบ้าน 15 วัน หลังสมัครโครงการ เราชนะ

ลุงหายจากบ้าน 15 วัน หลังสมัครโครงการ เราชนะ

กรณีนายบุญมี เพ็งพิศ อายุ 55 ปี ชาวบ้านสระ หมู่ 2 ตำบลกันตวจระมวล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ พร้อมญาติ ๆ ให้ช่วยประกาศตามหานายประดิษฐ เพ็งพิศ อายุ 61 ปี พี่ชาย หลังกลับมาจากทำเรื่องเงินโครงการเราชนะกับธนาคาร ในตัวอำเภอปราสาท เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา แล้วหายตัวไปพร้อมกับกระเป๋าเอกสารต่าง ๆ ทั้งบัญชีธนาคาร สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และเงินสดประมาณเกือบ 2 หมื่นบาท ญาติช่วยกันระดมออกตามหา ทั้งกระท่อมที่พัก ตามป่า ทุ่งนา และหมู่บ้านใกล้เคียงก็ไม่พบ เกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ปราสาท ซึ่งครอบครัวเป็นห่วงมาก

ล่าสุด วันที่ 31 มีนาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ ๆ ของนายประดิษฐ เพ็งพิศ อายุ 61 ปี ที่หายตัวไปว่า พบตัวนายประดิษฐ แล้ว ที่ตลาดคลองประปา จ.นครราชสีมา ขณะเดินอยู่ในตลาดตอนเวลา 01.00 น. วันที่ 30 มีนาคม ญาติได้นำตัว กลับมาที่บ้านสระ ตำบลกันตวจระมวล อำเภอปราสาท แล้ว ซึ่งรวมระยะเวลาที่นายประดิษฐ หายตัวไป นานถึง 15 วัน

ที่บ้านสระ ตำบลกันตวจระมวล อำเภอปราสาท ซึ่งเป็นบ้านของนายบุญมี เพ็งพิศ น้องชายนายประดิษฐ ที่หายตัว พบว่า มีญาติพี่น้องและชาวบ้าน เข้ามาสอบถามและให้กำลังใจนายประดิษฐ อย่างต่อเนื่อง โดยญาติ ๆ ได้ทำพิธีผูกข้อมือรับขวัญกลับบ้านให้กับนายประดิษฐ ซึ่งบางคนคิดว่าคงจะไม่มีชีวิตอยู่แล้ว เนื่องจากหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ญาติและชาวบ้านได้ระดมตามหานานถึง 15 วัน แต่ไม่มีเบาะแสใด ๆ เลย ถึงขั้นทำพิธีอุทิศส่วนกุศลไปให้ แต่กลับได้พบตัวและยังมีชีวิตอยู่ ได้กลับมาบ้าน ทำให้ญาติดีใจเป็นอย่างมาก

นายประดิษฐ เปิดใจว่า ที่ตนเองหายตัวไปนั้น เกิดจากน้อยใจในชีวิตที่ไม่มีใครสนใจดูแล รวมไปถึงเรื่องหนี้สิน ตัดสินใจออกจากกระท่อมนากลางดึกของวันที่ 15 มีนาคม เกิดคิดสั้นขณะนั้นได้พบกับพระธุดงค์รูปหนึ่ง ท่านผ่านมาเพื่อจะบิณฑบาต จนจึงเข้าไปกราบและได้สนทนากับท่าน ท่านเลยสอนชี้ทางสว่างให้

ทำให้คิดได้เลยตัดสินใจตามพระออกธุดงค์ไปเรื่อยๆ เดินไปตามป่าผ่านหมู่บ้านต่าง ๆ จากอำเภอปราสาทออกไปทางบุรีรัมย์ จนขึ้นไปถึงอำเภอสว่างแดนดิน สกลนคร ตลอดเดินทางพระได้สอนธรรม และให้นั่งสมาธิ ขัดเกลาจิตใจตลอดเวลาที่ปักกลดพัก และสอนการทำบุญ ผ่านวัดไหนที่กำลังจะสร้างวัดศร้างศาลา ท่านก็ได้พาไปร่วมบริจาคทำบุญให้กับวัด โดยไม่ได้บังคับหรือเอาเงินเราเลย ให้เราบริจาคเองด้วยความสมัครใจเท่าที่มี

นานวันเข้าไปทำให้สบายใจขึ้นมากและไม่ได้คิดถึงเรื่องเก่าและปัญหาที่บ้านเลย จนเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันพระใหญ่ พระธุดงค์ท่านปักกลดที่ท้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อำเภอสว่างแดนดิน ในคืนนั้น เกิดนอนไม่หลับกระสับกระส่าย จนเช้ามาพระท่านได้ถาม จึงเล่าให้ท่านฟังและขอท่านกลับบ้าน ท่านก็ไม่ว่าอะไร แถมยังจะให้เงินค่ารถกลับมาด้วย แต่เราไม่เอา จากนั้นจึงเดินมาที่หมู่บ้านที่อยู่ใกล้ ๆ และพบกับชาวบ้านกำลังจะเข้าตัวอำเภอสว่างแดนดินพอดีเลยให้ติดรถมาด้วย และให้เงินตินติดตัว 150 บาท

จึงขึ้นรถจากอำเภอสว่างแดนดินไปที่ บขส.อุดรธานี และนั่งรถจากอุดรธานีมาลงที่จ.นครราชสีมา เดินมาที่ตลาดคลองประปา เพื่อจะมาหาน้องชาย จนในที่สุดก็ได้พบกันนายประดิษฐ กล่าวด้วยว่า ทุกคนตกและดีใจมากที่พบตน จากนั้นญาติได้พามาส่งที่บ้านที่อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ โดยตั้งใจจะกลับมาขอลาบวชตลอดชีวิต

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ