เรือ Ever Given

เรือ Ever Given

อีก 2 วันก็จะเป็นวันประกาศผลรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลประจำวันที่ 1 เมษายน เชื่อว่าหลายคนคงไม่พลาดที่จะหาเลขสวยๆไว้ลุ้นกันอย่างแน่นอน ส่องตัวเลขเกี่ยวข้อง เรือ Ever Given หลังขวางคลองสุเอซยาวนานกว่า 6 วัน ทำการค้าทางน้ำเป็นอัมพาต จนทั้งโลกจับตามอง

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวที่กำลังอยู่ในความสนใจอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ของบริษัทเอเวอร์กรีน มารีน จากไต้หวัน ประสบเหตุเกยตื้นชายฝั่งคลองสุเอซ ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา จนทำการค้าทางน้ำของโลกเป็นอัมพาต กว่า 6 วัน อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเรื่องดัง ทางด้านคนรักตัวเลขของไทย ก็ไม่พลาดที่จะตามหาว่ามีตัวเลขอะไรเกี่ยวข้องกับเรือลำนี้บ้าง

สำหรับเรือของบริษัทเอเวอร์กรีน มารีน ลำนี้ที่มีชื่อว่าเรือเอฟเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) จดทะเบียนที่ประเทศปานามา โดยมีบริษัท เอเวอร์กรีน มารีน กรุ๊ป จากไต้หวัน เช่ามาเดินเรือ โดยทำพิธีปล่อยเมื่อปีพ.ศ.2561 (ค.ศ.2018) มีราคาราว 5,300 ล้านบาท สามารถบรรทุกตู้คอนเทเนอร์ยาว 200 ฟุต (6.1 เมตร) ได้ถึง 20,000 ตู้ มีชื่อหรือรหัสที่ใช้เรียกขานเรือ (IMO number) คือ 9811000

ความกว้างของเรือนี้อยู่ที่ 59 เมตร ส่วนความยาวนั้นอยู่ที่ 399.94 เมตร ใกล้เคียงกับความสูงของตึกแฝดปิโตรนาส ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ที่สูง 452 เมตร ขณะที่ความกว้างของคลองสุเอซในช่วงดังกล่าวอยู่ที่ 200 เมตร

ทั้งนี้ เอฟเวอร์ กิฟเวน เดินทางออกจากท่าเรือเอี๋ยนเถียน ในเมืองเซินเจิ้น ของจีน เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ก่อนแล่นมาหยุดพักที่ท่าเรือตันจุง เปเลปาส ในมาเลเซีย 1 วัน และเดินทางไปยังท่าเรือสุเอซในประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดไปถึงท่าเรือรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. แต่กลับต้องมาติดอยู่กลางคลองสุเอซเข้าเสียก่อน

โดยรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ทีมกอบกู้เรือ Ever Given ได้ขุดเจาะทรายไปกว่า 27,000 ลูกบาศก์เมตร แล้วได้ใช้เรือลากกว่า 10 ลำเพื่อหมุนหัวเรือให้กลับมาสู่เส้นทางขนานกับคลองได้อีกครั้ง ทำให้เรือขนส่งลำอื่นสามารถผ่านคลองสุเอซได้แล้ว หลังจากหาวิธีขยับเรือดังกล่าวกว่า 6 วัน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @marinetraffic,@wikipedia และเดลินิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ