สธ.แจงแม่ค้าฉีดวัคซีน แต่ติดโควิด ยืนยันฉีดแล้วก็ติดได้

สธ.แจงแม่ค้าฉีดวัคซีน แต่ติดโควิด ยืนยันฉีดแล้วก็ติดได้

วันที่ 28 มี.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงวัควีนโควิดซิโนแวค 8 แสนโดส ว่า ก่อนหน้านี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ในฐานะผู้นำเข้า ที่รอเอกสารตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยจากจีนนั้น ขณะนี้เอกสารมาครบถ้วนแล้ว ส่วนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็ตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัย

ขณะนี้ถือว่าพร้อมแล้วมีความปลอดภัยตามเกณฑ์มาตรฐาน สัปดาห์หน้า อภ.จะให้ คร.ไปตรวจวัคซีนและจะกระจายไปยังจุดฉีดวัคซีนอย่างน้อย 22 จังหวัด โดย 3 สัปดาห์ที่จะมีการฉีดล็อต 8 แสนโดสก็จะมีการฉีดมากขึ้น เพิ่มประมาณ 3-4 แสนคน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ไปแล้ว 150,107 โดส ถือว่าเกิน 50% สำหรับอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน มีคนได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง คือ มีผื่นขึ้น ความดันต่ำ ซึ่งได้รับการดูแลและหายดีแล้ว 2 ราย ภาพรวมวัคซีนทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้าถือว่าปลอดภัย

สำหรับกรณีหญิงอายุ 29 ปี จ.ราชบุรี ขายอาหารทะเล ตลาดกิตติ เขตบางแค กทม. ที่ได้รับวัคซีนโควิดแล้วยังพบรายงานติดเชื้อ จากการสอบสวนโรคพบว่า รายนี้ก่อนฉีดวัคซีนเป็นแม่ค้าขายอาหารในตลาดดังกล่าว ได้รับตรวจเชื้อเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผลไม่พบเชื้อ ขณะนั้นตลาดปิดโดยพักที่บ้านเป็นหลัก จนมีการรับแจ้งว่ามีการฉีดวัคซีนจึงเข้ารับการฉีดวันที่ 18 มี.ค. หลังจากฉีดวัคซีนไป 2 วัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ราชบุรี ตรวจพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งยังไม่พบการติดเชื้อหญิงดังกล่าว ก็ได้เชิญไปกักตัวที่สถานกักกันของรัฐ ระหว่างนั้นตรวจหาเชื้อก็พบเชื้อในวันที่ 26 มี.ค. ซึ่งข้อมูลทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อปริมาณน้อยและไม่มีอาการ และเมื่อสอบทานระยะเวลา คาดว่าได้รับเชื้อก่อนฉีดวัคซีน เพราะอยู่ในพื้นที่มีการระบาดของโรค

แม้ว่ามีการฉีดวัคซีน หากรับเชื้อมาก่อนก็สามารถตรวจพบเชื้อได้ ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา โดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เคยให้ข้อมูลว่า วัคซีนที่ดีที่สุดคือป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเลย รองลงมาคือ วัคซีนฉีดแล้วติดเชื้อได้ แต่ไม่เกิดอาการป่วย หรือเกิดอาการน้อย ไม่รุนแรง ไม่เสียชีวิต สำหรับวัคซีนโควิด-19 ในท้องตลาดเวลานี้ เป็นวัคซีนที่ติดเชื้อได้ แต่อาการไม่รุนแรง และป้องกันการเสียชีวิตเกือบ 100%

จึงเป็นเหตุผลส่งเสริมกลุ่มเป้าหมายให้ฉีดวัคซีนทุกคน” นพ.โสภณ กล่าวและว่า ทุกคนที่ฉีดวัคซีนโควิดจึงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอด เพราะป้องกันการรับเชื้อเพิ่ม และป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น แม้รับวัคซีนแล้วก็ตาม แต่เมื่อรับวัคซีนแล้ว ต้องรอประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากรับวัคซีนเข็มที่ 2 เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันในระดับสูง

นพ.โสภณกล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้สำรวจทัศนคติความคิดเห็นประชาชนเป็นระยะ โดยดีดีซีโพลตั้งแต่ 9-22 มี.ค.64 จำนวน 1,464 ตัวอย่าง โดยสอบถามว่า หากท่านมีอาการไข้ และมีอาการไอ จาม มีน้ำมูกท่านจะสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ พบว่าจากเดิมเคยสูงถึง 95% แต่ช่วงหลังตัวเลขกลับตกลงมา เหลือเพียง 84.6% ในสัปดาห์ล่าสุด และคำถามว่าหากไม่มีอาการไข้ ไม่ป่วยจะสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่

พบว่าลดลงมาอีกเหลือเพียง 74.5% ตรงนี้ต้องขอย้ำว่า ขอให้สวมหน้ากากอนามัยต่อเนื่อง ขณะที่การสำรวจของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ใช้ AI สำรวจการใส่หน้ากาก พบว่าใน กทมงการสวมหน้ากากถูกต้องลดลงเหลือ 94.36 โดยเขตที่สวมหน้ากากถูกต้องน้อยกว่า 90% ได้แก่ คลองสาน สาทร บางคอแหลม ยานนาวา และจอมทอง

ทั้งนี้ สธ.แจงแม่ค้าฉีดวัคซีน-แต่ติดเชื้อ จากไทม์ไลน์อยู่ในพื้นที่เสี่ยง คาดว่ารับเชื้อก่อนฉีดวัคซีน แต่ย้ำฉีดวัควีนแล้วยังมีโอกาสติดได้ เหตุวัคซีนในตลาดขณะนี้ช่วยแค่ป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิต

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ