จงอางซุกใต้ รถบรรทุก

จงอางซุกใต้ รถบรรทุก

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี รับแจ้งจาก นายกมลชัย บุญสวัสดิ์ อายุ 39 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่ามีงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้ามาซ่อนตัวอยู่ในรถบรรทุกที่จอดไว้ในบ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 1 ต.สองพี่น้อง

ซึ่งเป็นบ้านญาติ เกรงว่าคนในบ้านอาจจะได้รับอันตรายให้มาช่วยจับไปปล่อยป่าห่างไกลผู้คน หลังรับแจ้งได้ประสานไปยัง ส.อ.ณัฐพล เสืองาม ผู้เชี่ยวชาญอสรพิษวิทยา และทีมงาน "งูพิษชิดใกล้" พร้อมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ นำอุปกรณ์ร่วมเดินทางไปจับงู

ตัวใหญ่มาก

จากการตรวจสอบ พบงูจงอางเลื้อยเข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องรถบรรทุก 6 ล้อ ฮีโน่สีขาว หมายเลขทะเบียนป้ายเหลือง 70-2016 จันทบุรี ที่จอดอยู่ภายในโรงจอด ทีมงานใช้ไฟฉายส่องเข้าไปพร้อมกับใช้ตะขอเหล็กเกี่ยวคล้องงู แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากเป็นที่แคบ ขณะที่งูชูคอแผ่แม่เบี้ย พุ่งฉกใส่เจ้าหน้าที่อยู่หลายครั้ง และยังเลื้อยหนีไปตามซอกต่าง ๆ ของตัวรถ จนกระทั่ง ส.อ.ณัฐพล ใช้ตะขอเหล็กเกี่ยวคล้องตัวงู ก่อนใช้มือเปล่าดึงส่วนหางของงู และนำตัวออกมาในที่โล่ง เพื่อไม่ให้ตัวงูตื่นตกใจ

จากนั้นทีมงานต้องใช้วิธีการล่อดึงดูดความสนใจงูจงอาง เพื่อให้ ส.อ.ณัฐพล เข้าไปใช้มือเปล่าจับส่วนหัวอย่างระมัดระวัง ซึ่งสามารถทำได้สำเร็จ ท่ามกลางความหวาดเสียว และลุ้นระทึกของชาวบ้านที่มายืนดูเหตุการณ์ โดยเจ้าหน้าที่ วัดความยาวได้ 4.07 เมตร น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ซึ่งหลังจากนี้จะได้นำกลับไปพักฟื้นในพื้นที่ปลอดภัย ก่อนส่งคืนสู่ป่าธรรมชาติห่างไกลผู้คนต่อไป

ด้าน ส.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จ.จันทบุรี มีประชาชนพบเจอ งูจงอาง ในเขตสวนผลไม้ และบ้านเรือนจำนวนมาก โดยเฉพาะเดือน ก.พ. และ มี.ค. 64 ที่ผ่านมา ทีมงานสามารถจับงูจงอางและงูพิษอื่น ๆ ไปแล้วกว่า 50 -100 ตัว ในส่วนของ งูจงอาง ที่พบบ่อยเนื่องจากเป็นช่วงฤดูผสมพันธ์ุ และการไล่ล่างูชนิดอื่นเป็นอาหาร

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ มาช่วยดำเนินการ อย่าจับงู เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและตัวงูเองด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากจับงูไปแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ได้นำตัวเลขจากป้ายทะเบียนรถบรรทุกคือ 70-2016 และบ้านเลขที่ 47 ไปตีเป็นเลขเด็ดหาซื้อลอตเตอรี่ในงวดวันที่ 1 เม.ย.นี้ด้วย

ขอบคุณ เดลินิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ