สคบ.ตั้งข้อหาร้านถ่ายเอกสารโหด

สคบ.ตั้งข้อหาร้านถ่ายเอกสารโหด

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวเกี่ยวกับร้านถ่ายเอกสารร้านหนึ่งที่คิดราคาค่าถ่ายเอกสารเกินจริงและไม่ตรงกับราคาที่ติดประกาศไว้บนป้าย ทำให้เกิดการทักท้วงกันเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ ล่าสุด นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สคบ.ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ได้ร่วมประชุมหาแนวทางในการดำเนินการ

โดยมีผู้เสียหาย ผู้ประกอบการ และเจ้าของพื้นที่ให้เช่า ร่วมประชุมเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งทางแพ่งและอาญา ในส่วนทางอาญาจะใช้กฏหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ส่วนด้านความเสียหายทางแพ่งที่เกิดขึ้น สคบ.ได้เจรจาให้ผู้ประกอบการคืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งหมด แต่ผู้เสียหายไม่ขอรับเงินคืน ขอให้ดำเนินการกับผู้ประกอบการ โดยให้หน่วยงานรัฐ เข้าดำเนินการกำกับดูแลผู้ประกอบการต่างๆ ที่ดำเนินการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่อยากให้เกิดปัญหาการร้องเรียนแบบนี้อีก

สำหรับบริษัทบางกอกแลนด์ ผู้ให้เช่าพื้นที่ มีมาตรการให้ผู้ประกอบการดำเนินการเกี่ยวข้อกับความผิดให้เรียบร้อย และปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย มีป้ายแสดงราคา กำหนดราคาต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฏหมาย ทางเจ้าของพื้นที่ก็ยินดีที่จะให้เช่าต่อ

ด้านนายประมวล นิลนาค พาณิชย์จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จากการสอบถามเบื้องต้นร้านถ่ายเอกสารเป็นผู้ประกอบกิจการแบบบุคคลธรรมดา กิจการบริการบุคคลธรรมดาไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ ส่วนในเรื่องเสียภาษี เราไม่ได้ดูแลตรงส่วนนี้ ด้านผู้ประกอบการให้การว่าต้นทุนแพง ซึ่งทางเราจะลงไปตรวจสอบ

และให้ปิดบริการไปก่อน ได้มีการประสานไปทางผู้ให้เช่าแล้วว่าให้ผู้ประกอบการดำเนินการให้เรียบร้อยทั้งทางอาญาและแพ่ง คือถ้ามีโทษปรับก็ให้ไปจ่ายให้เรียบร้อย หลังจากนี้ผู้ประกอบการจะเดินทางเข้าไปพบพาณิชย์จังหวัดเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและเสียค่าปรับซึ่งผู้ประกอบการทราบเรื่องดี

ขณะที่ผู้เสียหาย คือ นายบอย และนางสาวดาว ที่ใช้บริการร้านถ่ายเอกสาร กล่าวว่า ตอนแรกพวกตนไม่ได้ติดใจจะเอาความ แต่ไปอ่านในคอมเมนต์แล้วทราบว่า มีอีกหลายคนที่เจอเหตุการณ์เดียวกันจากร้านนี้ วันนี้แค่อยากมาเป็นกรณีศึกษา ไม่อยากให้เขาทำแบบนี้อีก หลายคนถูกเอาเปรียบ ปกติร้านค้าต้องแสดงราคา หลังจากฟังเจ้าหน้าที่ที่ให้เราไปแจ้งความเอาผิดร้านค้าเรารู้สึกว่าถูกโยนความผิดให้ผู้บริโภค ผู้ประกอบการพูดแค่ว่าคืนเงินแล้วเรื่องก็จบ หลังจากนี้อาจต้องคิดว่าจะไปแจ้งความเพิ่มเติมหรือไม่ ผู้ประกอบการที่ถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาทตนมองว่ามันน้อยไป

เบื้องต้นสคบ.ตั้งข้อกล่าวหาว่า คิดค่าบริการสูงกว่าที่ป้ายราคาแสดงไว้ มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายรายอื่นมีความประสงค์จะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายนี้ทาง สคบ.แนะนำให้ไปแจ้งความเป็นกรณีไป

ขอบคุณ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ