เรื่องต้องรู้ก่อนเข้า คำชะโนด

เรื่องต้องรู้ก่อนเข้า คำชะโนด

ในช่วงวิกฤตการณ์ co vid19 ที่ผ่านมา ประเทศไทยถือว่าได้รับผลกระทบทั้งในด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆที่ตามมา และล่าสุดที่เพิ่งมีการประกาศผลสลากกินแบ่งรัฐบาลในรอบวันที่ 16 พฤษภาคม 63 หลังจากที่มีการเลื่อนการประกาศผลออกไปหลายครั้ง ทำให้ในรอบที่ผ่านมามีหาการตามหาเลขดังอย่างคึกคัก และในตอนนี้มีประกาศเปิดให้เข้าไปขอพรที่คำชะโนดแล้ว ซึ่งผู้ที่ชอบซื้อลอตเตอรี่ไม่ควรพลาด แต่ก่อนที่เราจะเข้าไป จะต้องทราบก่อนว่าต้องปฏิบัติตนตามมาตรการที่กำหนดขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหา co vid19อย่างไร

ผลจากการเข้าร่วมประชุมเรื่องการเปิด วังนาคินทร์คำชะโนด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการคำชะโนด ได้ลงมติว่ามีแผนจะเปิดคำชะโนดอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ โดยเปิดเวลาใหม่ตั้งแต่เวลา 09.00 ถึง 17.00 น. แต่การบริหารจัดการเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาขอพรจะต้องมีระเบียบที่รัดกุมเพื่อเป็นการป้องกันแพร่ของ co vid19

โดยเตรียมการให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเข้ามาขอพรต้องยืนระยะห่างกันประมาณ 1.50 เมตร แต่ละจุดไม่เกิน 5 นาที ไม่ว่าจะเป็นหน้าศาลปู่ศรีสุทโธ บริเวณโคนต้นมะเดื่อยักษ์ บ่อน้ำ ส่วนบริเวณต้นมะเดื่อยักษ์นั้นทางอำเภอจะนำโซ่มาล้อมกั้นไม่ให้ประชาชนสัมผัสกับต้นมะเดื่อยักษ์ทุกกรณี รวมทั้งจุดอื่นๆ ด้วย

นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการ จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงคาดว่าประมาณกลางเดือนมิถุนายนจะเปิดคำชะโนดอีกครั้ง ตอนนี้รอระบบการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งทางหอการค้า จังหวัดอุดรธานี กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนการเข้าไปขอพรปู่ศรีสุทโธ ยังยึดหลักเกณฑ์เดิม 9 ข้อคือ

1. คัดกรองอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจล

2. พักคอย นั่งเก้าอี้รอเข้าขอพร

3. เข้าคิว ถอดรองเท้าเตรียมตัวเข้าขอพร

4. เดินตามพนักงานเป็นแถวตามจำนวนกำหนด ห้ามลูบตามสะพาน

5. วางพานบายศรีบนโต๊ะ ยืนขอพร ห่างกัน 1 ถึง 2 เมตร

6. เดินตามไปที่ต้นมะเดื่อยักษ์ ห้ามโรยแป้งและขัดต้นไม้

7. เดินตามไปบ่อน้ำ ห้ามตักน้ำดื่ม

8. เดินไปตามทางออก

9. ซื้อของที่ระลึก

ส่วนแผงจำหน่ายลอตเตอรี่ ผู้ค้าต้องป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสลอตเตอรี่ที่จะซื้อ โดยให้ชี้เลือกเอาเลขที่ตัวเองชอบและรับจากมือผู้ค้าเอง นอกจากนี้ยังกำหนดให้คนเข้าคำชะโนดในแต่ละวันได้ไม่เกิน 2000 คนต่อวัน โดยแบ่งเป็น 2 รอบ คือรอบเช้าและรอบบ่าย แยกเป็นรอบเช้า 17 ชุด ๆ ละ 50 คน และรอบบ่าย 17 ชุดๆ ละ 50 คน รวมเป็น 34 รอบต่อวัน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี บอกว่า วันนี้ได้รับฟังข้อเสนอของคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ถึงมาตรการควบคุมนักท่องเที่ยว ทั้งการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน การคัดกรองบุคคล จำนวนคนที่เข้าสักการะรอบละกี่คน

โดยเฉพาะบริเวณหน้าศาลปู่ศรีสุทโธ นักท่องเที่ยวจะต้องยืนไหว้แทนการนั่งกราบเหมือนเดิม และบริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ ผู้ที่จะมาขอพรต้องยืนไหว้ แต่ห้ามไม่ให้ใช้มือสัมผัสเด็ดขาด

นักท่องเที่ยวที่จะมาต้องลงทะเบียนผ่านระบบแอปพลิเคชั่น แต่หากคนที่ไม่ได้ลงทะเบียน และเดินทางมาต้องมา ก็ต้องผ่านมาตรการคัดกรอง และลงทะเบียนหน้าเกาะคำชะโนด จึงจะเข้าไปสักการะได้

แต่ทั้งหมดที่กล่วมาข้างต้น ยังเป็นแค่มาตรการเบื้องต้น ก่อนที่จะนำไปหารือในที่ประชุม เพื่อหาแนวทางการป้องกันที่เหมาะสมต่อไป

ขอบคุณ one 31

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ