เรียนออนไลน์ทำแม่ท้อ

เรียนออนไลน์ทำแม่ท้อ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ DLTV ได้เผยแพร่ช่องทางในการรับชม DLTV การจัดการศึกษาทางไกลในสถานการณ์การแพร่ของ co vid19 ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เริ่มออกอากาศวันที่ 18 พฤษภาคม 2563

ล่าสุดได้มีการลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของน้องนักเรียน และผู้ปกครอง ในพื้นที่อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากทราบว่า น้องนักเรียนและผู้ปกครอง บางครอบครัวยังไม่มีความพร้อมในด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน

โดยได้เดินทางไปที่บ้านแห่งหนึ่งใน ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ และได้พบกับ นางชโลธร เอมละออ อายุ 32 ปี แม่บุตรสอง ซึ่งมีบุตรเรียนอยู่ที่โรงเรียนของรัฐบาลใกล้บ้าน บุตรคนโต ชื่อ เด็กหญิงหนูนา นามสมมุติ ปีนี้เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ เด็กชายเอ นามสมมุติ เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสองเรียนอยู่โรงเรียนเดียวกัน

จากการสอบถามนางชโลธร ทำให้ทราบว่า ตนเองได้รับแฟ้มของบุตรจากทางโรงเรียนแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้ว่าบุตรจะต้องเรียนอย่างไร เมื่อถามถึงความพร้อมด้านอุปกรณ์ทราบว่า ทางบ้านมีเครื่องรับโทรทัศน์รุ่นเก่าเพียงเครื่องเดียว แต่มีบุตรสองคน อยู่กันคนละชั้นเรียน คงต้องให้ผลัดเปลี่ยนกันดู คงไม่สามารถดูได้ครบทุกวิชา

ส่วนโทรศัพท์ ทั้งครอบครัวมีเพียงเครื่องเดียว ไว้สำหรับใช้โทรออกและรับสายเท่านั้น ไม่สามารถติดต่อสื่อสารทางออนไลน์ได้ โดนส่วนตัวตนอยากให้บุตรไปเรียนที่โรงเรียน เพราะตัวเองก็ประกอบอาชีพรับจ้าง หาเช้ากินค่ำ ต้องออกจากบ้านแต่เช้า บางวันก็กลับดึก ไม่มีเวลาดูแล หากต้องเรียนอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้ยังเห็นว่า ถ้าเรียนทางโทรทัศน์เด็กอาจจะเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่เมื่อไม่ได้เจอกับครูต่อหน้า ก็ไม่สามารถที่จะไปถามหรือขอให้อธิบายเพิ่มเติมได้

แต่ตนก็เข้าใจว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์การแพร่ของ co vid19 ขึ้นมา ก็คงมีความจำเป็นต้องทำเท่าที่ทำได้ พยายามสอนบุตรตามที่เราเข้าใจ สิ่งไหนที่เราไม่เข้าใจ ก็จะถามเพื่อนบ้านที่เขามีความรู้ดีกว่า เพราะว่าตนก็ไม่ได้มีความรู้มากมาย พยายามช่วยสอนบุตรจนกว่าโรงเรียนจะเปิด เพื่อให้ความร่วมมือกับรัฐบาลถึงแม้ครอบครัวจะมีฐานะยากจน และมีสภาพที่ไม่พร้อมทีจะให้บุตรเรียนแบบออนไลน์

แม้กระทั่งบ้านที่อยู่อาศัย ก็เป็นบ้านมุงสังกะสี ไม่มั่นคงแข็งแรงพอที่จะป้องกันลมหรือฝนได้ จากสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ คงไม่มีปัญญาจะปรับปรุงบ้านอย่างแน่นอน ได้แต่หวังว่า สักวันจะได้พบเจอเรื่องดีๆ หรือมีคนช่วยเหลือคงจะได้บ้านที่มันคงกว่าที่เป็นอยู่

ขอบคุณ sanook

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ