บิ๊กตู่ เคาะงบแก้ปัญหาของแพง ตั้งจุดขายสินค้าถูก

บิ๊กตู่ เคาะงบแก้ปัญหาของแพง ตั้งจุดขายสินค้าถูก

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเรื่องราคาสินค้าแพงอย่างใกล้ชิด

และให้เปิดร้านธงฟ้า จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการซื้อสินค้าราคาประหยัด เพื่อช่วยบรรเทาประชาชนในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบอนุมัติ งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีจำเป็น วงเงินรวมทั้งสิ้น 1,480 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ปี 2565 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

การเพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อสินค้า ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในราคาประหยัดให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและการบริโภค ซึ่งจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

สำหรับรูปแบบของโครงการ จะเป็นการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพให้แก่ประชาชนในราคาประหยัด ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. กิจกรรมบริหารจัดการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางจำหน่าย โดยจัดหาสถานที่จำหน่ายและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายสินค้า ที่จำเป็นต่อการครองชีพ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งจะแบ่งเป็น

- ตามแหล่งชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและภูมิภาค 76 จังหวัด จะจำหน่ายผ่านบริเวณร้านสะดวกซื้อ ห้างท้องถิ่น หรือตลาด พื้นที่สาธารณะหรือลานอเนกประสงค์และสถานีบริการน้ำมัน รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 จุด

- ตามแหล่งชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะจำหน่ายผ่านรถ Mobile จำนวนไม่น้อยกว่า 50 คัน

2. กิจกรรมการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เพื่อจัดหาและจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพตามชนิด ปริมาณและราคาที่กำหนด เช่น สินค้าเกษตร เนื้อไก่ ไข่ไก่ สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น จากสมาคม/ผู้ค้าปลีก/ค้าส่ง/Supplier ในพื้นที่ เพื่อจำหน่ายในจุดจำหน่าย

3. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์เพื่อดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้รับทราบในวงกว้างผ่านสื่อต่าง ๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นการบริโภค

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ